เปิดตัวห้องสมุดสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์กลางห้างสรรพสินค้า

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2589 ครั้ง

เปิดตัวห้องสมุดสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์กลางห้างสรรพสินค้า

คณะกรรมการหอสมุดแห่งชาติสิงคโปร์ (National Library Board; NLB) เปิดตัวห้องสมุดสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดชื่อว่า 'library@harbourfront' ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า มีขนาด 3,000 ตารางเมตร อยู่บนชั้น 3 ของ VivoCity หนึ่งในห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ โดยมีที่นั่งกว่า 460 แห่ง และมีหนังสือกว่า 200,000 เล่ม นอกจากนั้นยังมีนิตยสารและสื่อวประเภทต่างๆ เช่นวีดีโอความละเอียดสูง ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังจะได้วิวแบบพาโนราม่าของเกาะเซ็นโตซ่าอีกด้วย

ห้องสมุดสาธารณะแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 โซน คือโซนเด็กเล็ก และโซนผู้ใหญ่-วัยรุ่น มีฟังก์ชันแตกต่างกันคือ โซนเด็กเล็กจะเน้นสร้างประสบการณ์การอ่านให้เด็กๆ เกิดความสนุกสนาน ด้วยการใช้เทคโนโลยี อย่างเช่นการทำกำแพงให้มีสีสัน ทำให้เด็กเรียนรู้ด้วยความเพลิดเพลินใจ ขณะที่โซนผู้ใหญ่-วัยรุ่น จะเน้นไปที่ความรู้เชิงลึก เช่นเรื่องราวข่าวสารบ้านเมือง หรือนิทรรศการที่น่าสนใจ โดยจะเน้นไปที่การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในห้องสมุดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น ในห้องสมุดนี้จะไม่มีหนังสือพิมพ์แบบกระดาษวางไว้ให้อ่าน จะมีแต่หนังสือพิมพ์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-newspaper) วางไว้มากกว่า 16 จุดทั่วห้องสมุด 

ด้านนาง Catherine Lau ผู้ช่วยผู้บริหารของคณะกรรมการหอสมุดแห่งชาติสิงคโปร์ เผยว่าสิ่งที่สิงคโปร์กำลังทำตอนนี้ในภาพใหญ่คือความต้องการเป็น Smart Nation ดังนั้นคณะกรรมการหอสมุดแห่งชาติสิงคโปร์จึงมองว่าเราสามารถสนับสนุนให้ความเป็น Smart Nation เกิดขึ้นได้ และเราต้องการนำเอาเทคโนโลยีมาทำให้ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 3/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: