สหภาพแรงงาน รปภ. สิงคโปร์ ออกมาปกป้องศักดิ์ศรี รปภ. ที่ถูกผู้อาศัยคอนโดละเมิด

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 23 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 6539 ครั้ง

สหภาพแรงงาน รปภ. สิงคโปร์ ออกมาปกป้องศักดิ์ศรี รปภ. ที่ถูกผู้อาศัยคอนโดละเมิด

ที่สิงคโปร์มีการแสดงพลังสนับสนุนพนักงาน รปภ.หลังจากวิดีโอที่ชายคนหนึ่งตะโกนใส่หน้าและดุด่าพนักงานแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว สหภาพแรงงานรักษาความปลอดภัยระบุ “เราขอประณามการละเมิดพนักงาน รปภ.ของเรา ... สหภาพแรงงานจะยืนอยู่ข้างพนักงาน รปภ.” (ภาพจับไปที่ชายคนหนึ่งกำลังโมโหพนักงาน รปภ.อย่างมาก หลังได้รับแจ้งว่าเขาต้องจ่ายค่าจอดรถให้แขกที่มาเยี่ยมคอนโดมิเนียม)

สหภาพแรงงานรักษาความปลอดภัย (USE) และสมาคมบริษัทตัวแทนพนักงานรักษาความปลอดภัย สองแห่ง ร่วมประณามการละเมิดพนักงาน รปภ. จากวิดีโอที่มีชายคนหนึ่งตะโกนและพูดคำหยาบคายใส่ รปภ.ของคอนโดมิเนียม Whampoa แพร่กระจายเป็นไวรัลทั้งสัปดาห์

บริษัท เจพีมอร์แกน บริษัท ผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลกซึ่งเป็นนายจ้างของชายคนนั้น ให้สัมภาษณ์กับเดอะสเตรทส์ไทมส์เมื่อวานนี้ (27 ตุลาคม 2019) ว่าทราบข่าวและกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ วิดีโอที่อัพโหลดขึ้น YouTube เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ตุลาคม 2019) นั้น เป็นภาพชายคนหนึ่งสวมเสื้อแขนกุดและกางเกงขาสั้นกำลังโมโห พนักงาน รปภ.อย่างรุนแรงหลังจากได้รับแจ้งว่าเขาต้องจ่ายค่าจอดรถให้แขกที่มาเยี่ยมคอนโดฯ

เขาบอกกับพนักงาน รปภ.ว่า เขาซื้อห้องคอนโดฯ ถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ แล้วก็เริ่มสบถใส่ ส่วน รปภ.ดังกล่าวตอบว่า: "เราแค่บังคับใช้กฎของที่นี่"

สหภาพแรงงาน รปภ. กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ได้แจ้งความตำรวจแล้ว ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนผู้อาศัยว่าเขาต้องเคารพพนักงาน รปภ.ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

“แต่เราก็เห็นอกเห็นใจกับผู้อาศัยที่ไม่พอใจกฎระเบียบของอาคาร ซึ่งต้องใช้สิทธิร้องเรียนไปยังคณะกรรมการจัดการบริหารอาคารมากกว่า” นายเรย์มอนด์ ชิน เลขานุการสหภาพแรงงาน รปภ. กล่าว

“เราขอประณามการละเมิดพนักงาน รปภ.ของเรา ... สหภาพแรงงานจะยืนอยู่ข้างพนักงาน รปภ.” เขากล่าวเสริม

สหภาพแรงงานและสมาคมทั้งสองแห่งยังชมเชยพนักงาน รปภ.ที่ควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบได้ และย้ำว่า รปภ.มีหน้าที่เพียงแค่บังคับใช้กฎระเบียบที่กำหนดโดยผู้บริหารอาคาร (MCSTs)
นาย Raj Joshua Thomas ประธานสมาคมบริษัทตัวแทนพนักงานรักษาความปลอดภัยของสิงคโปร์กล่าวว่า "งานของพวกเขาสำคัญในการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัยแก่ผู้อาศัยในอาคารทุกคน ในกรณีที่ รปภ.หย่อนยานการบังคับใช้กฎระเบียบภายในอาคาร บริษัทตัวแทนจะถูกลงโทษให้จ่ายค่าเสียหาย”

นาย Robert Wiener ประธานสมาคมบริษัทตัวแทนพนักงานรักษาความปลอดภัยอีกแห่ง กล่าวว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนต้องเข้าใจว่า พนักงาน รปภ.เป็นตัวแทนของเจ้าของอาคารและผู้บริหารอาคาร (MCSTs) และพวกเขาจะต้องบังคับใช้กฎหมายโดยปราศจากความกลัว

นาย Zainal Sapari สมาชิกรัฐสภาด้านแรงงาน ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊คและเรียกร้องให้มีการคุ้มครองพนักงาน รปภ.มากขึ้น เขากล่าวว่า ควรมีการขยายความในพระราชบัญญัติคุ้มครองการคุกคาม (Poha) ให้ครอบคลุมพนักงาน รปภ.ในคอนโดฯ และสถานประกอบการส่วนตัวนอกเหนือจากพนักงานบริการสาธารณะ

ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการดูถูกเหยียดหยามพนักงาน รปภ.ในคอนโดฯ อาจถูกปรับเป็นเงินสูงถึง $5,000 หรือถูกจำคุกเป็นเวลาหนึ่งปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพวิดีโอดังกล่าว ในกลุ่มเฟซปิดของผู้อาศัยคอนโดฯ ชายดังกล่าว ชี้แจงว่า พนักงาน รปภ. "กลั่นแกล้ง" แขกของเขา โดยถามถึงเวลาที่พวกเขาจะออกจากคอนโดฯ เขาเสริมว่าวันหยุดเทศกาล Deepavali ของเขาพังทลายเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ อีกทั้ง เขาได้รับสายขู่หลังจากเปิดเผยหมายเลขโทรศัพท์มือถือของตัวเองในวิดีโอไวรัลนั้น

นายโทมัส กล่าวว่า: "สมาคม รปภ. เชื่อว่าจะเป็นไปตามกระบวนการและตักเตือนไม่ให้ผู้ใดใช้ศาลเตี้ยกับผู้อาศัยคอนโดฯ"

นาย Tharman Shanmugaratnam รัฐมนตรีอาวุโสโพสต์เฟซบุ๊คด้วยว่า สิ่งที่ผู้อาศัยกระทำและพูดนั้นเป็นความผิด

“ตัวอย่างของการเฉลิมฉลองบูชาเทศกาลแห่งแสงสว่าง (ดิปาวลี) ในยุคปัจจุบัน เราควรยกย่องพนักงาน รปภ.ของคอนโดฯ ที่ควบคุมสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์นี้ได้” เขากล่าว

“แต่เราไม่ควรข่มขู่หรือก่อกวนผู้อาศัยดังกล่าว เมื่อแจ้งความตำรวจแล้วก็ควรปล่อยให้ตำรวจจัดการเรื่องนี้”

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://www.straitstimes.com/singapore/security-union-groups-back-officer-abused-by-condo-resident

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: