นักวิชาการชี้ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าเริ่มมีปัญหาในปัจจุบัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2387 ครั้ง

นักวิชาการชี้ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าเริ่มมีปัญหาในปัจจุบัน

นักวิชาการด้านอสังหาริมทรัพย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ชี้การลงทุนคอนโดมิเนียมปล่อยเช่าในปัจจุบันเริ่มมีปัญหาไม่สดใส เพราะเจอทั้งผลตอบแทนที่ไม่สูงเหมือนอดีต การแข่งขันกดราคาจากคู่แข่งและความเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจมีตามมา ที่มาภาพประกอบ: Wikimedia Commons

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2562 ว่านายนิติ รัตนปรีชาเวช ผู้อำนวยการโครงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำบทความเรื่อง”การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อการปล่อยเช่า” โดยเฉพาะการลงทุนในคอนโดมิเนียม ว่าหลายคนหวังจะรวยเป็นเศรษฐีอย่างรวดเร็วจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แม้จะมีข้อดีจำนวนมาก หากแต่ก็มีข้อเสียต่างๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพคล่องที่มีจำกัด การไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ การเสื่อมโทรมของอาคาร การใช้ระยะเวลาที่ยาวนานในการลงทุน โดยเฉพาะปัจจุบันที่ผู้คนจำนวนมากต่างมีแนวคิดที่เหมือนกันในการสร้างรายได้เชิงรับจากอสังหาริมทรัพย์ทำให้แนวโน้มของการปล่อยเช่าดูจะยากขึ้น เกิดการหั่นราคาเช่าแข่งกัน และส่งผลให้ค่าเช่ามีแนวโน้มที่ไม่ค่อยจะสดใสเท่าไรนัก

ทั้งนี้ หากคำนวณผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า ปัจจุบันหากหักค่าใช้จ่ายทุกอย่างออกไปแล้ว ผู้ที่ลงทุนในคอนโดอาจจะได้รับผลตอบแทนสุทธิที่ร้อยละ 5- 6 และหากคิดเป็นระยะเวลาในการคืนทุนจากการปล่อยเช่าก็อาจจะบอกได้ว่าต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานถึง 20 ปีเลย ดังนั้น แนวคิดที่ว่า ให้ผู้เช่ามาช่วยผ่อนชำระให้เจ้าของคอนโดมิเนียมจนเหมือนได้มาฟรี ๆ อาจไม่ค่อยคุ้มกับความเสี่ยงต่าง ๆ นัก และที่อาจจะไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว

โดยสรุป การสร้างรายได้เชิงรับจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดมิเนียมเพื่อการปล่อยเช่าอาจจะไม่ได้เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดนักในเวลานี้ เพราะอัตราผลตอบแทนที่น้อยกว่าในอดีต สถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรง ตลอดจนที่มีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างรวดเร็วที่พร้อมจะทำให้ความต้องการต่าง ๆ เปลี่ยนไปในทันที หากแต่การลงทุนในการสร้างรายได้เชิงรับจากคอนโดมิเนียม น่าจะยังคงเป็นเครื่องมือที่ดียิ่งในระยะยาวในการต่อต้านภาวะเงินเฟ้อ ตลอดจนการสร้างรายได้ที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร ที่มากกว่าการมุ่งเป้าที่การร่ำรวย หรือการมีอิสระภาพทางการเงินอย่างรวดเร็วในระยะสั้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: