กพท.เล็งปรับเกณฑ์ผ่อนผันให้ใบอนุญาตโดรนปี 2562 นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 4256 ครั้ง

กพท.เล็งปรับเกณฑ์ผ่อนผันให้ใบอนุญาตโดรนปี 2562 นี้

กพท.เตรียมปรับเงื่อนไขการให้ใบอนุญาตโดรน ผ่อนผันลำเล็กไม่ต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียน คาดบังคับใช้ปี 2562 นี้

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2562 ว่านายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า กพท.มีแนวคิดปรับเงื่อนไขการให้ใบอนุญาตผู้ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) หลังจากกฎหมายให้อำนาจ กพท.เป็นผู้กำกับออกใบอนุญาต ทั้งในส่วนนิติบุคคลและบุคลธรรมดาได้รับความสนใจจากผู้ใช้โดรนจำนวนมากเข้ายื่นขออนุญาต ซึ่งการให้ใบอนุญาตต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง หากผู้ขออนุญาตมีความพร้อมเรื่องเอกสารการพิจารณาก็จะไม่ล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ กพท.เตรียมพิจารณาปรับหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้โดรนเพื่อการสันทนาการได้รับความสะดวกมากขึ้น และสอดคล้องกับเทคโนโลยีการพัฒนาโดรนที่ขณะนี้ก้าวหน้าทำให้โดรนมีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบามากขึ้น โอกาสที่จะส่งผลกระทบด้านความปลอดภัย ทั้งต่ออากาศยานและบุคคลอื่นน้อยลง โดยเกณฑ์ใหม่จะพิจารณาว่าหากโดรนลำใดมีน้ำหนักไม่ถึงตามมาตรฐานใหม่ มีขนาดเล็ก และพิสัยการบินไม่สูงจนกระทบอากาศยาน และที่สำคัญ คือ ผู้ใช้ไม่นำไปบินในพื้นที่หวงห้าม ไม่กระทบความปลอดภัย หรือบินในพื้นที่ที่ถูกกำหนด ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมาขออนุญาตขึ้นทะเบียนแต่อย่างใด คาดว่าระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ปีนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กพท.เคยออกประกาศพื้นที่ห้ามบินโดรนตั้งแต่ปี 2558 เช่น พื้นที่ระยะ 9 กิโลเมตร หรือ 5 ไมล์ทะเล จากสนามบินหรือที่ขึ้นสถานที่ราชการ หน่วยงานของรัฐ โรงพยาบาล เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่การผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานห้ามทำการบินโดยใช้ความสูงเกิน 90 เมตร เหนือพื้นดิน ผู้บังคับต้องทำการบินระหว่างเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก ห้ามทำการบินเหนือเมือง หมู่บ้าน ชุมชน หรือพื้นที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น และไม่ทำการบินละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: