ซูจีแจงศาลโลกไม่มีเจตนาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาชี้ข้อกล่าวหาแกมเบียหลงผิด-ไม่ครบถ้วน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2948 ครั้ง

ซูจีแจงศาลโลกไม่มีเจตนาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาชี้ข้อกล่าวหาแกมเบียหลงผิด-ไม่ครบถ้วน

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดรับฟังการชี้แจงในคดีที่แกมเบียยื่นฟ้องพม่าฐานละเมิดอนุสัญญาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แห่งองค์การสหประชาชาติ เป็นวันที่ 2 ในวันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562 โดยนางอองซาน ซูจี ของพม่า เป็นตัวแทนชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหาของแกมเบีย ที่แจกแจงต่อศาลไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยการปฏิเสธคำกล่าวหาของประเทศแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้ที่ว่าปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่เมื่อปี 2560 เป็นความพยายามฆ่าชาวโรฮิงญาให้หมดสิ้นนั้น เป็นคำกล่าวหาที่หลงผิดและไม่ครบถ้วน

นางอองซาน ซูจี แผยอีกว่า เรากำลังจัดการปัญหาความขัดแย้งด้วยอาวุธภายในประเทศ สถานการณ์ที่รัฐยะไข่มีความซับซ้อนและท้าทายอำนาจอธิปไตยและความมั่นคงของ จึงควรระลึกเรื่องนี้ด้วยหากจะประเมินเจตนาของผู้ที่พยายามรับมือกับการก่อกบฏ และเจตนาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไม่อาจใช้เป็นข้อสันนิษฐานเพียงประการเดียว

ที่ผ่านมาแกมเบียในฐานะตัวแทนองค์การความร่วมมืออิสลามยื่นฟ้องต่อ ICJ เมื่อเดือนพฤศจิกายน กล่าวหาว่าพม่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา โดยเมื่อวันอังคาร นาย Abubacarr Tambadou รัฐมนตรียุติธรรมของแกมเบีย และทนายความของชาวโรฮิงญา อธิบายต่อศาลถึงพฤติกรรมของพม่าที่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 740,000 คนอพยพเข้าสู่บังกลาเทศ ซึ่งรายงานการสอบสวนของยูเอ็นเมื่อปีที่แล้วสรุปว่าเทียบเท่ากับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

อย่างไรก็ตาม นางอองซาน ซูจี ได้เพียงนั่งนิ่งรับฟังคำกล่าวหา พร้อมยอมรับว่าอาจมีพลเรือนเสียชีวิตในปฏิบัติการของกองทัพ เช่นการยิงลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ แต่ย้ำว่าเป็นความสูญเสียที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในภาวะความขัดแย้งด้วยอาวุธ แต่พม่ากำลังสอบสวนว่ามีการก่ออาชญากรรมสงครามหรือไม่ซึ่งจะต้องถูกดำเนินการโดยระบบยุติธรรม    

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Frontier Myanmar, 11/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: