แรงงานผู้หญิงในอุตสาหกรรมสิ่งทออาจตกงานนับแสนหากสหภาพยุโรปคว่ำบาตรกัมพูชา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 3014 ครั้ง

แรงงานผู้หญิงในอุตสาหกรรมสิ่งทออาจตกงานนับแสนหากสหภาพยุโรปคว่ำบาตรกัมพูชา

แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอนับแสนคนในกัมพูชาอาจเผชิญต่อการเอารัดเอาเปรียบ หากมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของสหภาพยุโรปที่ถูกเสนอขึ้นมา รวมถึงการยกเลิกโครงการ Everything But Arms (EBA) จะทำให้แบรนด์แฟชั่นรายใหญ่ลดขนาดการดำเนินการในกัมพูชาลง โดยที่ผ่านมาเป็นแหล่งจ้างงานที่ใหญ่ที่สุดของกัมพูชา และทำรายได้ราว 7,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี แต่อุตสาหกรรมนี้กำลังเผชิญต่อความไม่แน่นอน หลังสหภาพยุโรปเริ่มกระบวนการที่อาจทำให้อัตราภาษีถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในเดือนสิงหาคมปีหน้า

ด้านสภาหอการค้ายุโรป ประเมินว่าตำแหน่งงานกว่า 90,000 ตำแหน่ง จะตกอยู่ในความเสี่ยง หากสหภาพยุโรประงับสิทธิพิเศษทางการค้าเนื่องจากประวัติด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของกัมพูชา นอกจากนี้แรงงานที่ตกงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงน่าจะจบลงที่อุตสาหกรรมบันเทิงและการบริการ ตามบาร์ ร้านนวด และอาจเผชิญต่อการเอาเปรียบจากการหาประโยชน์ทางเพศ

กัมพูชาได้ประโยชน์จาก EBA ของสหภาพยุโรป ที่อนุญาตให้ประเทศด้อยพัฒนาของโลกส่งออกสินค้าส่วนใหญ่ไปยังสหภาพยุโรปได้โดยไม่มีอัตราภาษีมาเป็นเวลาหลายปี ทำให้สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา มีสัดส่วน 45% ของการส่งออกของประเทศในปี 2561 โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศจ้างแรงงานราว 700,000 คน และเครื่องนุ่งห่มเหล่านั้นครองสัดส่วนขนาดใหญ่ของการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป ในมูลค่าราว 5,500 ล้านดอลลาร์ แต่มูลค่าของการส่งออกไปยุโรปลดลงราว 600 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ตามการระบุของเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มกัมพูชา (GMAC)

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Business Times, 6/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: