บีบีซีเผยภาพดาวเทียมพบตำรวจชายแดนพม่าสร้างสถานีทับที่หมู่บ้านชาวโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2581 ครั้ง

บีบีซีเผยภาพดาวเทียมพบตำรวจชายแดนพม่าสร้างสถานีทับที่หมู่บ้านชาวโรฮิงญา

สำนักข่าวบีบีซีเผยรายงานจากการเดินทางสำรวจรัฐยะไข่จากการเชิญสื่อมวลชนของรัฐบาลพม่า พบว่าหมู่บ้านชาวโรฮิงญาหลายแห่ง รวมถึงหมู่บ้าน Inn Din ซึ่งเคยเป็นสถานที่สังหารหมู่ชาวโรฮิงญา ถูกทำลายและสร้างทับด้วยสถานีตำรวจ สถานที่ราชการ และค่ายผู้ลี้ภัยแห่งใหม่ซึ่งรองรับผู้ลี้ภัยได้ 25,000 คน โดยสร้างเสร็จเกือบ 1 ปีมาแล้ว  โดยค่ายดังกล่าวสร้างทับหมู่บ้านโรฮิงญา 2 แห่ง ภายหลังเหตุการณ์ที่กองทัพพม่าต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธจนชาวโรฮิงญากว่า 8 แสนคนต้องอพยพหนีไปยังบังกลาเทศในปี 2017

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจของพม่าต่างให้การปฏิเสธ และไม่ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าว โดยอ้างว่าไม่มีการสร้างอาคารในพื้นที่หมู่บ้านโรฮิงญา แต่ข้อมูลจากโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี เผยว่าเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลค่ายไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจน เื่อบีบีซีนำภาพภ่ายดาวเทียมให้เจ้าหน้าที่ดู พร้อมกับเผยว่าเพิ่งเข้ามาทำงานที่ต่ายอพยพได้ไม่นาน และรัฐบาลไม่ได้บอกข้อมูลใดๆ ว่าที่แห่งนี่เคยเป็นหมู่บ้านมาก่อน

นอกจากนี้โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ยังได้สำรวจค่ายผู้อพยพที่สร้างด้วยทุนของรัฐบาลญี่ปุ่นและอินเดีย ซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยระยะยาวสำหรับผู้ลี้ภัยที่ถูกส่งกลับ แต่ค่ายดังกล่าวนั้นก็ถูกสร้างทับหมู่บ้านของชาวโรฮิงญาเช่นเดียวกัน ขณะที่หมู่บ้าน Inn Din ซึ่งเคยถูกสื่อทั่วโลกรายงานในกรณีที่มีการสังหารชายชาวโรฮิงญา 10 คนนั้น กลับไม่ปรากฎร่องรอยการอยู่อาศัยของชาวโรฮิงญาอีกแล้ว รวมถึงไม่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเลย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: BBC, 10/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: