ยูเนสโกมอบรางวัลเสรีภาพสื่อให้ 2 นักข่าวพม่าหลังเปิดโปงการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2161 ครั้ง

ยูเนสโกมอบรางวัลเสรีภาพสื่อให้ 2 นักข่าวพม่าหลังเปิดโปงการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา

องค์การยูเนสโก (Unesco) ซึ่งเป็นองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ประกาศมอบรางวัลเสรีภาพสื่อประจำปีนี้ ให้กับนักข่าวชาวพม่า 2 คนของรอยเตอร์สคือนาย Wa Lone และ Kyaw Soe Oo ที่ถูกรัฐบาลพม่าสั่งจำคุกหลังจากทำข่าวสืบสวนเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยที่ทั้งคู่ถูกคุมขังตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2560  โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่เอธิโอเปียในวันที่ 2 พฤษภาคม หนึ่งวันก่อนวันเสรีภาพสื่อโลก

นาย Wojciech Tochman นักข่าวชาวโปแลนด์ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการ เผยว่าทั้งสองถูกจับกุมเพราะความกล้าหาญในการบันทึกข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมต่อชาวโรฮิงญา จึงสมควรได้รับรางวัลนี้ โดยที่รางวัลดังกล่าวมีชื่อว่า 'The Guillermo Cano prize' เป็นการตั้งชื่อให้เกียรตินักข่าวชาวโคลอมเบียที่ถูกยิงเสียชีวิตที่กรุงโบโกตาเมื่อปี 2529

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ถูกตำรวจพม่าคุมขังคือนักข่าวของรอยเตอร์สกำลังสืบสวนเหตุการณ์ฆ่าหมู่ชายชาวโรฮิงญา 10 คนที่หมู่บ้านในรัฐยะไข่ ซึ่งพวกเขาถูกกล่าวหาว่าครอบครองข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการและถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี ขณะที่ทนายความของพวกเขายื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาของเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Yubanet, 11/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: