สิงคโปร์กดดันมาเลย์เลิกเดินเรือผ่านน่านน้ำ หลังเหตุเรือชนกันในน่านน้ำพิพาท

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 2016 ครั้ง

สิงคโปร์กดดันมาเลย์เลิกเดินเรือผ่านน่านน้ำ หลังเหตุเรือชนกันในน่านน้ำพิพาท

รัฐบาลสิงคโปร์เรียกร้องให้มาเลเซียเลิกเดินเรือผ่านน่านน้ำบริเวณนอกผังเมือง Tuas หลังเกิดเหตุเรือสินค้า 'Piraeus' ของกรีซชนกับเรือตรวจการณ์ 'Polaris' ของสำนักงานเจ้าท่ามาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และทางการมาเลเซียได้ยึดเรือบรรทุกสินค้าไว้เป็นของกลาง และควบคุมตัวลูกเรือไว้ 

ล่าสุดรัฐบาลสิงคโปร์ได้ออกแถลงการณ์ย้ำข้อเรียกร้องล่าสุด ให้มาเลเซียเลิกเดินเรือนอกชายฝั่งพื้นที่ผังเมือง ที่สิงคโปร์อ้างเป็นเขตอธิปไตยของตัวเอง โดยแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า การปรากฎขึ้นอย่างต่อเนื่องของเรือมาเลเซีย เป็นภัยคุกคามความต่อปลอดภัยของการเดินเรือในบริเวณนี้ และมาเลเซีย จะต้องรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่ไม่เป็นผลดี ที่เกิดขึ้นจากการที่ยังนำเรือเข้าไปในเขตน่านน้ำแห่งนี้โดยพลการ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย แถลงตอบโต้ทันทีว่ามีนโยบายชัดเจนมาตลอดในการปกป้องอธิปไตยและดินแดน รวมถึงผลประโยชน์ของมาเลเซียในการเดินเรือบริเวณนี้ และยืนยันว่าเรือทั้งสองลำ ได้สื่อสารกันเรื่องการหลบหลีกแล้วก่อนเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตามสิงคโปร์กับมาเลเซียขุ่นเคืองกันมานับแต่มาเลเซียขับไล่สิงคโปร์ออกจากสหพันธรัฐของตนเมื่อปี 2508 การกลับคืนสู่อำนาจอีกครั้งของนายกมหาเธร์ โมฮัมหมัด ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดมากขึ้น เมื่อสิงคโปร์กล่าวหามาเลเซียว่าขยายการอ้างสิทธิ์เหนือช่องแคบที่กั้นกลางระหว่างสองชาติ ซึ่งได้รับการยอมรับมานานแล้วว่าเป็นน่านน้ำอาณาเขตของสิงคโปร์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 11/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: