รวบ 3 มือโพสต์หมิ่นอดีตกษัตริย์มาเลเซียหลังสละราชย์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1518 ครั้ง

รวบ 3 มือโพสต์หมิ่นอดีตกษัตริย์มาเลเซียหลังสละราชย์

Mohamad Fuzi Harun ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย เผยว่าประชาชนชาวมาเลเซีย 3 คนประกอบด้วย ชายอายุ 46 และ 27 ปี และหญิงอายุ 26 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันอังคารภายใต้กฎหมายปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง จากการโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ดูหมิ่นเกี่ยวกับการสละราชสมบัติของสุลต่านมูฮัมมัดที่ 5 ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดตามกฎหมาย ทั้ง 3 คนอาจถูกลงโทษจำคุก 3 ปี

สัปดาห์ที่ผ่านมาสุลต่านแห่งรัฐกลันตันทรงสละราชสมบัติเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังขึ้นครองราชย์ได้เพียง 2 ปี ตามระบบหมุนเวียนการครองราชย์ของสุลต่าน 9 รัฐ รอบละ 5 ปี โดยสำนักพระราชวังไม่ได้แถลงเหตุผลอย่างเป็นทางการของการสละราชย์ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังพระองค์ทรงลาพระราชกรณียกิจเพื่อรักษาพระวรกายเมื่อเดือนพฤศจิกายน แล้วหลังจากนั้นก็มีข่าวในสื่อต่างชาติว่าพระองค์ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามมอสโกที่รัสเซีย

อย่างไรก็ตามการสละราชย์ของสุลต่านองค์นี้เป็นการสละราชย์ก่อนครบวาระครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมาเลเซียนับแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ อย่างไรก็ตามแม้สถาบันกษัตริย์ของมาเลเซียจะมีบทบาทในเชิงพิธีการ แต่ถือเป็นสถาบันที่ได้รับความเคารพอย่างสูง การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจึงมักจะโดนจับกุมภายใต้กฎหมายปลุกระดมมวลชน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 10/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: