พนักงานส่งอาหาร Uber Eats ญี่ปุ่นจัดตั้งสหภาพแรงงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 10 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3356 ครั้ง

พนักงานส่งอาหาร Uber Eats ญี่ปุ่นจัดตั้งสหภาพแรงงาน

พนักงานจัดส่งอาหาร Uber Eats ของบริษัท Uber Technologies Inc. ในญี่ปุ่น จัดตั้งสหภาพแรงงานแล้วเมื่อต้นเดือน ต.ค. 2019 เพื่อเจรจาข้อตกลงสัญญาจ้างกับบริษัทและปรับปรุงสภาพการทำงาน ที่มาภาพ: KYODO

พนักงานจัดส่งอาหารของบริษัท Uber Technologies Inc. ในญี่ปุ่น ซึ่งให้บริการจัดส่งอาหาร ได้จัดตั้งสหภาพแรงงานแล้วเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2019 เพื่อเจรจาข้อตกลงสัญญาจ้างกับบริษัทและปรับปรุงสภาพการทำงาน

บริษัทอูเบอร์และคู่แข่งอย่าง Lyft Inc. ถูกวิจารณ์อย่างหนักที่ไม่คุ้มครองประกันการชดเชยอุบัติเหตุและสิทธิประโยชน์อื่นๆ ให้แก่พนักงานสัญญาจ้าง (หรือที่เรียกว่า platformers)

"เราต้องการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานของพนักงานจัดส่งอาหารบริษัท Uber Eats ผ่านการเจรจาต่อรอง" นาย Tomio Maeba ประธานสหภาพแรงงาน วัย 29 ปีกล่าวในงานแถลงข่าวในกรุงโตเกียว โดยมีพนักงานสัญญาจ้างจำนวนหนึ่งเข้าร่วม

สหภาพแรงงานต้องการให้บริษัทตระหนักถึงสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอารัดเอาเปรียบพวกเขาและต้องการเงื่อนไขการทำงานที่ปลอดภัยและมั่นคงยิ่งขึ้นให้แก่พนักงานทุกแพลตฟอร์มทุกแอพพลิเคชั่น" ประธานสหภาพแรงงานกล่าว

สหภาพฯ ก่อตั้งขึ้นโดยผู้ก่อการ 17 คนและได้วางแผนที่จะขอให้สาขาในญี่ปุ่นที่อยู่ภายใต้บริษัทสัญชาติสหรัฐอเมริกา ปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างเป็นธรรม และทบทวนการคำนวณค่าจ้างต่อระยะทางใหม่

มีพนักงานจัดส่งอาหารให้แก่บริษัท Uber Eats ในญี่ปุ่น ราว 15,000 คน พนักงานจัดส่งใช้จักรยานและจักรยานยนต์ของบริษัท รับอาหารและเครื่องดื่มผ่านแอพพลิเคชั่นของ Uber

นายโยชิฮิโกะ คาวาคามิ ทนายความผู้สนับสนุนสหภาพแรงงาน กล่าวว่าบริษัทควรยอมตามคำเรียกร้องของสหภาพแรงงานเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายสหภาพแรงงานของญี่ปุ่น

โฆษกหญิงของบริษัท Uber Eats ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Kyodo News ว่า "เราจะตอบสนองความต้องการของพนักงานจัดส่ง ในขณะเดียวกันก็แสวงหาวิธีการที่ดีกว่าเพื่อพวกเขา"

Uber ระบุว่าได้เริ่มใช้โปรแกรมการชดเชยการบาดเจ็บสำหรับพนักงานจัดส่งในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2019 โดยร่วมมือกับบริษัทประกันภัย Mitsui Sumitomo Insurance และจะจ่ายค่าเบี้ยประกันทั้งหมด ส่วนกรณีที่เสียชีวิต พนักงานจะได้รับค่าชดเชยสูงถึง 10 ล้านเยน (93,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

จากข้อมูลของรัฐบาลเมื่อไม่นานมานี้ ในญี่ปุ่นมีคนทำงานอิสระ (Freelancer) ราว 3 ล้านคน รวมผู้รับจ้างเหมา รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาส่งร่างกฎหมายแก่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (Diet) ในปี 2020 เพื่อคุ้มครองคนทำงานรับจ้างอิสระจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ


ที่มา
https://japantoday.com/category/business/uber-eats-delivery-staff-in-japan-form-labor-union

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: