สภาแรงงานแคนาดาไม่เห็นด้วยกับ 'การยั่วยุ' ของรัฐบาล ชี้จะทำให้เกิดความปั่นป่วนในเวเนซุเอลา

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 10 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 2534 ครั้ง

สภาแรงงานแคนาดาไม่เห็นด้วยกับ 'การยั่วยุ' ของรัฐบาล ชี้จะทำให้เกิดความปั่นป่วนในเวเนซุเอลา

องค์กรแรงงานระดับชาติและองค์กรภาคประชาสังคมของแคนาดา กล่าวว่าการที่ประเทศแคนาดาประกาศยอมรับผู้นำ นายฮวน ไกวโด ให้เป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของประเทศเวเนซุเอลานั้น จะนำไปสู่ความขัดแย้งภายในอย่างสุดขั้วมากขึ้น ที่มาภาพ: Sean Kilpatrick/THE CANADIAN PRESS

องค์กรแรงงานระดับชาติและองค์กรภาคประชาสังคมของแคนาดา กล่าวว่าการที่ประเทศแคนาดาประกาศยอมรับผู้นำ นายฮวน ไกวโด ให้เป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของประเทศเวเนซุเอลานั้น จะนำไปสู่ความขัดแย้งภายในอย่างสุดขั้วมากขึ้น รัฐบาลออตตาวา แคนาดาร่วมกับสหรัฐอเมริกา องค์กรของรัฐอเมริกาและอีก 10 ประเทศในละตินอเมริกาเมื่อวันพุธ (23 มกราคม 2019) รับรองสถานะของนายไกวโดให้เป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา พร้อมกับปฏิเสธความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเรียกร้องให้มาดูโร “คืนอำนาจแก่สมัชชาแห่งชาติที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย" แต่องค์กร Common Frontiers (พรมแดนร่วม) ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานและองค์กรภาคประชาสังคม เช่น สภาแรงงานแคนาดา (Canadian Labour Congress-CLS), สหภาพแรงงานภาครัฐของแคนาดา (CUPE), Unifor และคริสตจักรแห่งแคนาดา เป็นต้น กล่าวว่า "พวกเขาเป็นกังวล” กับการกระทำของรัฐบาลพรรคเสรีนิยม“ ซึ่งเป็นการกระทำที่ยั่วยุ ละเมิดอำนาจอธิปไตยและบรรทัดฐานประชาธิปไตยของเวเนซุเอลา" จากแถลงการณ์ขององค์กร Common Frontiers “รัฐบาลแคนาดาแสดงให้เห็นถึงการมีนโยบายแทรกแซงการเปลี่ยนแปลงการปกครองในเวเนซุเอลา”

การเลือกตั้งที่อิสระและยุติธรรม

ราอูล เบอร์บาโน จากองค์กรพรมแดนร่วม ซึ่งได้ส่งผู้สังเกตการณ์ไปตรวจสอบการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 ที่ผ่านมาและนำประเด็นปัญหามาอภิปราย พร้อมกับนำข้อสรุปของรัฐบาลออตตาวาที่ยืนยันไปแล้วว่า การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นเรื่องหลอกลวง

คณะผู้แทนแคนาดาซึ่งประกอบด้วยสมาชิกของยูนิฟอร์ สหพันธ์แรงงานครูมัธยมศึกษาแห่งเมืองออนแทรีโอ แคนาดา สหภาพแรงงานไปรษณีย์แห่งแคนาดา คริสตจักรยูไนเต็ด องค์กรพรมแดนร่วม และกลุ่ม Rabble.ca ร่วมสรุปในรายงานฉบับสมบูรณ์เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2018 ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนั้น “มีความยุติธรรม โปร่งใสและมีความเป็นตัวแทนของประชาชนชาวเวเนซุเอลา”

แต่นักการเมืองฝ่ายค้านในเวเนซุเอลาประณามการเลือกตั้งว่าทุจริตคอรัปชั่น และโต้แย้งผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ที่มาดูโรชนะด้วยคะแนนเสียงเกือบ 68% นำหน้าคู่แข่งนายเฮนรี ฟัลคอน ซึ่งได้คะแนนเกือบ 21%

ในคำแถลงของนางฟรีแลนด์ กล่าวว่า แคนาดาจะสนับสนุนนายไกวโดนำประเทศเวเนซุเอลา “ให้ไปสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เป็นอิสระและยุติธรรม”

นางฟรีแลนด์ซึ่งเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ที่ผ่านมา แถลงว่า “เราขอย้ำว่า การแก้ไขปัญหาวิกฤตในเวเนซุเอลาต้องมาจากการนำและความกล้าหาญของชาวเวเนซุเอลาเอง” "ชาวแคนาดาจะยืนอยู่ข้างประชาชนเวเนซุเอลาและความปรารถนาที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญและสิทธิมนุษยชนในเวเนซุเอลา”

เส้นทางสู่ความโกลาหล?

แคนาดาได้กำหนดบทลงโทษเจ้าหน้าที่ของเวเนซุเอลา 70 คน และยังร่วมมือกับอีก 5 ประเทศในทวีปอเมริกาขอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศสวบสวนปัญหาสถานการณ์ในเวเนซุเอลาอีกด้วย ทั้งดำเนินการลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตและจำกัดการมีส่วนร่วมกับเวเนซุเอลา

อย่างไรก็ตาม มาดูโรได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัสเซียและจีน คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การกระทำของสหรัฐอเมริกาแคนาดาและสมาชิกคนอื่น ๆ ที่เรียกว่า กลุ่มลิมา "สามารถแบ่งแยกสังคมในเวเนซุเอลาให้แตกแยกอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทำให้การประท้วงบนท้องถนนรุนแรงยิ่งขึ้น เพิ่มความขัดแย้งร้าวฉานมากขึ้น"

“การสร้างอำนาจสองฝ่ายในเวเนซุเอลาอย่างเห็นได้ชัดจะนำไปสู่ความโกลาหลและกัดเซาะความเป็นรัฐชาติของเวเนซุเอลา" จากคำแถลงของรัสเซีย “หลายคนเสียชีวิตแล้ว เราขอประณามผู้ที่ผลักดันสังคมเวเนซุเอลาให้ตกอยู่ในความบาดหมางกันอย่างรุนแรง”

จีนกล่าวว่า ขอต่อต้านการแทรกแซงเวเนซุเอลาจากภายนอกและสนับสนุนความพยายามในการปกป้องความเป็นอิสระและความมั่นคงของรัฐเวเนซุเอลา

หัว ซุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางแก้ปัญหาอย่างสงบและใช้เหตุผล “จีนสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลเวเนซุเอลาในการรักษาอธิปไตยของชาติ” นายหัวกล่าว “จีนยึดถือหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และต่อต้านการแทรกแซงกิจการภายในเวเนซุเอลาจากต่างประเทศด้วย”

สมานฉันท์ชาวเวเนซุเอลา

สภาแรงงานแห่งประเทศแคนาดา (CLC) ซึ่งเป็นตัวแทนของแรงงานชาวแคนาดากว่า 3 ล้านคนเรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดา เจรจาเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี CLC ขอปฏิเสธวิธีการแก้ปัญหาทางทหารต่อวิกฤติการณ์ในเวเนซุเอลา เพราะประชาชนในละตินอเมริกายังไม่ลืมประวัติศาสตร์อันโหดร้ายของการปกครองของทหารในภูมิภาค

“ชาวเวเนซุเอลาต้องแก้ไขปัญหาความแตกต่างของพวกเขาผ่านกระบวนการเจรจาที่สร้างสรรค์และกระบวนการประชาธิปไตยโดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง” นาย Hassan Yussuff ประธาน CLC กล่าว

“CLC ขอแสดงความสมานฉันท์กับชาวเวเนซุเอลาและสนับสนุนสิทธิในการตัดสินใจด้วยตนเองอย่างสันติ”

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
http://www.rcinet.ca/en/2019/01/24/canadian-labour-group-blasts-ottawas-provocative-stance-on-venezuela/
http://canadianlabour.ca/news/news-archive/canadas-unions-urge-federal-government-help-restore-peace-venezuela

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: