'จอกแหน' แพร่ระบาดแน่นเต็มท้องน้ำเขื่อนกิ่วลม รัฐ-เอกชนร่วมระดมกำลังกำจัด

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3738 ครั้ง

'จอกแหน' แพร่ระบาดแน่นเต็มท้องน้ำเขื่อนกิ่วลม รัฐ-เอกชนร่วมระดมกำลังกำจัด

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา ร่วมระดมกำลังพลนำอุปกรณ์เครื่องมือลงกำจัดจอกแหนหูหนู ภายในบริเวณท้องน้ำเขื่อนกิ่วลมอย่างเร่งด่วน หลังเกิดการแพร่กระจายเต็มพื้นที่อ่าง ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 ว่าจากภาพถ่ายมุมสูงที่แสดงให้เห็นถึงตำแหน่งพื้นที่สีเขียว ซึ่งได้แผ่ปกคลุมอยู่เต็มทั่วบริเวณท้องน้ำ เป็นภาพเหตุการณ์ของสภาพปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับเขื่อนกิ่วลม หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง หลังจากที่ได้เกิดการแพร่กระจายของจอกแหน หรือจอกหูหนู ภายในบริเวณเขื่อนกิ่วลม โดยได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และยังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการแพท่องเที่ยวเหนือเขื่อนกิ่วลมอีกจำนวนมาก เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมาจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการล่องแพ ชมความงามตามธรรมชาติเหนือเขื่อนกิ่วลม แต่ภายหลังที่ได้เกิดการแพร่กระจายของจอกหูหนู ก็ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงส่งผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด โดยหลายหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่างเร่งระดมสรรพกำลังเข้าแก้ไขปัญหา หวังที่จะให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว

นายชัยประเสริฐ เนตรอนงค์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา ร่วมกับผู้ประกอบการชุมชน ชาวแพกิ่วลม-สำเภาทอง โดย นางอัมพร ฤทธิ์ดีเป็งโต ประธานวิสาหกิจชุมชนแพกิ่วลม-สำเภาทอง และประชาชนกลุ่มจิตอาสา รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ตลอดจนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมตัวร่วมกันนำอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ช่วยกันลงแรงตักจอกหูหนูและวัชพืชน้ำที่ลอยเกาะตัวกันแน่นนำขึ้นมาจากแหล่งน้ำ

หน่วยงานชลประทานลำปาง นำเครื่องจักรขนาดใหญ่ เป็นรถแมคโฮก้านยาว เข้าทำการตักจอกหูหนูตรงบริเวณริมสันเขื่อน โดยมีกลุ่มผู้ประกอบการชาวแพ ช่วยกันนำแพขนาดเล็กติดไม้ไผ่ด้านหน้า ทำการดักกวาดและดันจอกหูหนูให้ไหลไปทางรถแมคโฮ เพื่อให้รถแม็คโฮตักจอกหูหนูไปใส่ท้ายรถกระบะของเกษตรกร ที่มาจอดรถรอรับเพื่อจะนำไปหมักทำเป็นปุ๋ยชีวภาพใช้ในการเกษตรต่อไป

กลุ่มเจ้าหน้าที่ประชาชนจิตอาสา สวมถุงมือใช้อุปกรณ์เครื่องมือเช่น คราด จอบ และตะกร้าพลาสติก ช่วยกันลากดึงนำจอกแหนขึ้นมาไว้บริเวณริมฝั่งฝั่งก่อนจะยกใส่รถเอาไปทิ้งกองรวมกันไว้ให้จอกแห้งตาย หรือหากใครต้องการนำไปทำปุ๋ยหมักก็สามารถนำรถมาใส่ขนไปได้ นอกจากนี้ทางกลุ่มผู้ประกอบการชาวแพ ยังได้มีการรวมเงินกันซื้อไม้ไผ่และเชือกนำมามัดต่อกันให้มีความยาว ก่อนจะใช้ไม้ไผ่ไปกักกั้นจอกแหนหูหนูไว้ เพื่อรอให้ทางเรือกำจัดวัชพืชและเครื่องจักรเสริม ที่ทางโครงการกิ่วลมฯ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานในเชียงใหม่ ซึ่งจะเข้ามาดำเนินการต่อหลังจากนี้ และยังเป็นการช่วยเปิดช่องทางน้ำบางส่วน ให้แพภายในเขื่อนได้ล่องสัญจรสะดวกมากยิ่งขึ้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: