อเมริกาคว่ำบาตรคนสนิทฮุนเซน หลังพบการทุจริตและมีสัมพันธ์ธุรกิจกับจีน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2565 ครั้ง

อเมริกาคว่ำบาตรคนสนิทฮุนเซน หลังพบการทุจริตและมีสัมพันธ์ธุรกิจกับจีน

กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลกัมพูชาที่มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ในข้อกล่าวหาว่ากระทำการทุจริต นอกจากนี้ยังระบุเจาะจงไปที่นาย Kun Kim อดีตประธานเสนาธิการทหารร่วมแห่งกองทัพอากาศกัมพูชา ที่มีบทบาทการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเกาะกงและการมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบริษัทของทางการจีน ซึ่งเขาได้รับผลประโยชน์ตอบแทน นอกจากนี้ยังมีสมาชิกในครอบครัวของนาย Kun Kim อีก 3 คนและบริษัทอีก 5 แห่งซึ่งเป็นของหรือควบคุมโดยคนในครอบครัวที่ถูกทางการสหรัฐฯคว่ำบาตรด้วย

นอกจากนี้ยังมีนาย Try Pheap เศรษฐีนักธุรกิจและเป็นสมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฯฮุน เซน ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร จากการทำธุรกิจค้าไม้ผิดกฎหมาย รวมถึงบริษัทที่จดทะเบียนในกัมพูชาอีก 11 แห่งที่เป็นของเขาอีกด้วย

อย่างไรก็ตามโฆษกพรรครัฐบาลกัมพูชา แถลงตอบโต้ทันทีว่ามาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวไม่มีผล และมีขึ้นเพื่อสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเท่านั้น นอกจากนี้ยังระบุว่าบุคคลที่ทางการสหรัฐฯ คว่ำบาตร ไม่ได้มีทรัพย์สินอยู่ในต่างประเทศ และหากพวกเขาโง่ที่จะเก็บทรัพย์สินไว้นอกประเทศ รัฐบาลก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้

ที่ผ่านมารัฐบาลของฮุนเซนเผชิญความกดดันจากสหรัฐและสหภาพยุโรปอย่างหนัก หลังจากพยายามปราบปรามฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ซึ่งรวมถึงสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) พรรคฝ่ายค้านที่ถูกศาลสั่งยุบพรรคไป ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องหันไปสานสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนที่เป็นชาติคู่แข่งของสหรัฐมากขึ้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 10/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: