Viettel ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมเวียดนามเตรียมเปิดใช้ 5G ในลาวครั้งแรก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3011 ครั้ง

Viettel ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมเวียดนามเตรียมเปิดใช้ 5G ในลาวครั้งแรก

บริษัทด้านโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม Viettel เตรียมทดสอบการใช้งานเทคโนโลยี 5G ในประเทศลาวช่วงไตรมาส 4 นี้ หลังดำเนินการทดสอบในกัมพูชาและพม่ามาสำเร็จมาแล้วก่อนหน้า ซึ่ง Unitel บริษัทลูก จะเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายแรกในลาวที่ใช้ระบบ 5G เพราะได้ดำเนินกิจการในลาวมานาน 13 ปี และเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในลาว มีผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 3 ล้านราย หรือ 56% ของตลาดโทรคมนาคมทั้งประเทศ

ที่ผ่านในเดือนสิงหาคม มาบริษัท Mytel ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Viettel ได้ทดสอบปล่อยสัญญาณ 5G ในนครย่างกุ้งเช่นเดียวกัน พร้อมๆ กับบริษัท Metfone บริษัทลูกของ Viettel ในกัมพูชา ที่ดำเนินการทดสอบแบบเดียวกันในกรุงพนมเปญเมื่อเดือนกรกฎาคม

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยี 5G มีความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูลและตอบสนองไวกว่า 4G ถึง 100 เท่า ซึ่งนอกจากการใช้งานบนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างๆ แล้ว เทคโนโลยี 5G ยังจะช่วยสนับสนุนแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่รวมถึงระบบการแพทย์ทางไกล และยานยนต์ไร้คนขับอีกด้วย ซึ่ง Viettel  ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม มีแผนที่จะเริ่มให้บริการเทคโนโลยีล่าสุดนี้เชิงพาณิชย์ในปีหน้า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VN Express, 7/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: