รบ.มาเลเซียสั่งปิดกว่า 400 โรงเรียนหนีควันพิษจากอินโดนีเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2672 ครั้ง

รบ.มาเลเซียสั่งปิดกว่า 400 โรงเรียนหนีควันพิษจากอินโดนีเซีย

สำนักงานการศึกษามาเลเซีย แถลงปิดโรงเรียนกว่า 400 แห่งในรัฐซาลาวัก เนื่องจากคุณภาพอากาศที่ลดลงอันเนื่องมาจากสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 9 เขตพื้นที่ ซึ่งคิดเป็นจำนวนนักเรียนกว่า 150,000 ราย โดยคุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ของรัฐอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีดัชนี API อยู่ในช่วง 120-186 จุด นอกจากนี้หลายพื้นที่ในมาเซียมีค่า API อยู่ในช่วง 102 โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้รัฐปาหัง ส่วนกรุงกัวลาลัมเปอร์มีค่า API อยู่ที่ 158

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียเผยว่าได้ตรวจพบกลุ่มหมอกควันแผ่ขยายจากจังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว เข้าไปยังอาณาเขตของมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียว แต่ในวันนี้ หน่วยงานด้านสภาพอากาศของอินโดนีเซียออกมาโต้แย้งท่าทีของมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่เห็นกลุ่มหมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตราด้วย พร้อมกับอ้างว่าสัญญาณของการเกิดไฟป่าทั้งในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ปาปัวนิวกินี เวียดนาม ติมอร์ตะวันออก และไทย ไม่ใช่แค่อินโดนีเซียเท่านั้น

แต่เนื่องจากที่ผ่านมา อินโดนีเซียมักได้รับเสียงบ่นว่าจากประเทศเพื่อนบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ถึงเรื่องกลุ่มหมอกควันไฟป่าที่มีสาเหตุมาจากการเผาพื้นที่การเกษตร เตรียมการเพาะปลูกรอบใหม่ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้อินโดนีเซียถูกตำหนิจากประเทศเพื่อนบ้านมาต่อเนื่องหลายปี

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ในสิงคโปร์ เผยเช่นกันว่าสภาพอากาศในประเทศ มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับที่เป็นภัยต่อสุขภาพในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า หากกระแสลมยังพัดเอากลุ่มหมอกควันจากอินโดนีเซียเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยให้คำแนะนำให้ประชาชนไปพบแพทย์ หากรู้สึกอาการไม่ค่อยดี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: New Straits Times, 10/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: