รบ.อินโดนีเซียรับเรือนจำแออัดหวั่นทำนักโทษเบี่ยงเบนทางเพศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1774 ครั้ง

รบ.อินโดนีเซียรับเรือนจำแออัดหวั่นทำนักโทษเบี่ยงเบนทางเพศ

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของอินโดนีเซีย (Ministry of Justice and Human Rights) เผยว่ารัฐบาลอินโดนีเซียมีความกังวลอย่างมากต่อกรณีที่เรือนจำต้องรองรับนักโทษอย่างแออัดจนเกินไป ซึ่งอาจส่งผลทำให้ผู้ถูกคุมขังมีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน โดยผู้ต้องหากินอยู่หลับนอนอย่างเบียดเสียดยัดเยียดภายในพื้นที่แคบ ในระดับที่ยืนกันส้นเท้าต่อส้นเท้า นอนหัวชนกัน และร่างกายต้องแนบชิดกันตลอดเวลา

ที่ผ่านมาเรือนจำในชวาตะวันตกสามารถรองรับนักโทษได้เพียง 15,658 คน เท่านั้น แต่ในตอนนี้มีผู้ถูกคุมขังอยู่ถึง 23,681 คน เจ้าหน้าที่ของกระทรวงดังกล่าวเผยอีกว่า มีความเป็นไปได้ที่นักโทษอาจจะไม่มีทางเลือกมากนักในขณะเกิดความต้องการทางเพศ จึงต้องพึ่งพากันและกันในการเติมเต็มความต้องการทางเพศที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ยอมรับว่ายังไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร แต่ทางออกที่อาจเริ่มทำได้อย่างแรกคือการใช้วิธีฟื้นฟูผู้ที่ก่ออาชญากรรมสถานเบา เช่น ผู้ค้ายาที่ปัจจุบันคิดเป็น 60% ของจำนวนผู้ต้องหาทั้งหมด แทนการตัดสินจำคุกแบบที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของเรือนจำแต่ละแห่งทั่วประเทศ

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Coconuts Jakarta, 8/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: