สหภาพแรงงานขนส่งออสเตรเลีย รณรงค์ ‘อัตราความปลอดภัยเพื่อช่วยชีวิต’

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 9 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2525 ครั้ง

สหภาพแรงงานขนส่งออสเตรเลีย รณรงค์ ‘อัตราความปลอดภัยเพื่อช่วยชีวิต’

สหภาพแรงงานขนส่งออสเตรเลีย (Transport Workers Union – TWU) เชิญชวนคนทำงานภาคขนส่งโดยเฉพาะคนขับรถบรรทุก รณรงค์ อัตราความปลอดภัยเพื่อช่วยชีวิต พบบริษัทขนส่งขนาดใหญ่กำลังลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจากการทำสัญญาขนส่ง บังคับให้บริษัทรถบรรทุกตัดราคากันเพื่อให้ได้งานและการลดต้นทุนนี้ก่อให้เกิดการเสียชีวิตบนท้องถนน ชี้ไม่ควรมีชีวิตที่ต้องเสี่ยงภัยเพื่อให้บริษัทขนาดใหญ่โกยเงินเข้ากระเป๋าอีกต่อไป ที่มาภาพ: Transport Workers Union - TWU

คนขับรถบรรทุกสำคัญต่อประเทศออสเตรเลียมาก ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งอาหารให้แก่ห้างซุปเปอร์มาร์เก็ต เก็บขยะตามบ้าน ขนส่งน้ำมันไปยังปั๊มน้ำมันใกล้บ้าน หรือขนเงินให้ธนาคาร คนขับรถบรรทุกกำลังขนประเทศออสเตรเลีย

แต่อุตสาหกรรมขนส่งของเรากำลังประสบวิกฤต ทุกปีมีคนหลายร้อยคนเสียชีวิตบนท้องถนนและในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบรรทุก 2,548 คน การขับรถบรรทุกเป็นงานที่อันตรายที่สุดในประเทศ อัตราการเสียชีวิตบนถนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 12 เท่า

เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะบริษัทที่มีทุนหลายล้านดอลลาร์ กำลังลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจากการทำสัญญาขนส่ง โดยบังคับให้บริษัทรถบรรทุกตัดราคากันเพื่อให้ได้งาน และการลดต้นทุนนี้ก่อให้เกิดการเสียชีวิตบนท้องถนน

การแข่งขันนำไปสู่จุดต่ำสุด ได้มีการวิจัยแล้วว่า อัตราความปลอดภัยสะท้อนให้เห็นถึงการแยกส่วนของอุตสาหกรรมขนส่ง  ให้คนขับรถและบริษัทแยกส่วนจากกัน มีการบังคับให้พนักงานขับรถบรรทุกหลายชั่วโมงและทำงานตรากตรำขึ้นจนแทบไม่มีเวลาหยุดพัก บำรุงรักษารถและพักผ่อน

คนขับรถได้มารวมตัวกันเพื่อส่งเสียงว่า "พอกันที" ไม่ว่าคนขับจะมาจากการรับจ้างอิสระ เหมาช่วง ขับให้บริษัท พวกเขาต่างออกมาต่อสู้ร่วมกับชุมชนของเรา เพราะไม่ควรมีชีวิตที่ต้องเสี่ยงภัยเพื่อให้บริษัทขนาดใหญ่โกยเงินเข้ากระเป๋าอีกต่อไป คนขับรถจึงยืนหยัดต่อสู้ร่วมกับสหภาพแรงงานขนส่งออสเตรเลีย (Transport Workers Union – TWU) เพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าว และเพื่อสภาพการจ้างงานที่ยุติธรรมด้วย

สหภาพแรงงานขนส่งออสเตรเลีย ยืนยันว่าต้องรณรงค์เพื่อความปลอดภัย เพราะอัตราความปลอดภัยนั้นช่วยชีวิตผู้คน ร่วมรณรงค์ได้ที่ saferates.org.au

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: