วันสตรีสากล ผู้หญิงในหลายที่ทั่วโลกลงมตินัดหยุดงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 9 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3421 ครั้ง

วันสตรีสากล ผู้หญิงในหลายที่ทั่วโลกลงมตินัดหยุดงาน

ในวันที่ 8 มี.ค. 1917 ผู้หญิงชาวรัสเซียหยุดงานประท้วงเพื่อยุติระบอบซาร์ มาปี 2019 นี้ผู้หญิงทั่วโลกกำลังเดินตามรอยเท้าของพวกเธอ ที่มาภาพ: ELISEO TRIGO (EFE)

วันสตรีสากลปีนี้ มีการออกมาสนับสนุนโดย MetLife, Amazon, McDonald's และ บริษัทอื่น ๆ ที่ปล่อยสโลแกนอย่างเป็นทางการคือ #BalanceforBetter ถ้าจะแปลให้เหมาะสมน่าจะ - เพื่อสิ่งที่ดีกว่า – แต่เพื่ออะไรเหรอ คำว่า "สมดุล" ทำให้รู้สึกเบื่อ เพราะนักเคลื่อนไหวสตรีสังคมนิยมไม่ต้องการ “สมดุล”  พวกเธอต้องการคว่ำรถเข็นแอปเปิ้ลเน่าๆ ของระบบทุนนิยมทั้งระบบ

นายทุนแฮชแท็กทุกอย่างตามที่ใจชอบ แต่วันสตรีสากลมีรากประวัติศาสตร์ที่ก้าวหน้า คือเมื่อปี 1909 พรรคสังคมนิยมในสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ก่อตั้งวันสตรีแห่งชาติเพื่อเป็นเกียรติแก่การนัดหยุดงานของคนงานหญิงตัดเย็บเสื้อผ้าเมื่อปี 1908 และในปีต่อมา คลารา เซทกิน (Clara Zetkin) นักสตรีสังคมนิยมชาวเยอรมันได้เสนอแนวคิดให้ก่อตั้งวันกรรมกรหญิงสากล (International Working Women’s Day) ซึ่งต่อมาในปี 1913 พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายหลายพรรคยอมรับวันที่ 8 มี.ค. ว่าเป็นวันกรรมกรหญิงสากล แต่ในช่วงต้นเดือน มี.ค. 1917 มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นคือ คนงานหญิงตัดเย็บเสื้อผ้าชาวรัสเซียเดินออกจากงานและประท้วงต่อต้านสงครามโลกครั้งที่ 1 และความอดอยาก - เรียกร้อง "ขนมปังและสันติภาพ" ท่ามกลางการเดินขบวนประท้วงและความโกลาหล กษัตริย์ซาร์ นิโคลัสลาออก เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นที่รู้จักกันในนาม การปฏิวัติบอลเชวิค ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์เข้าสู่อำนาจ

สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจยิ่งกว่าเรื่องราวดังกล่าว ก็คือผู้หญิงทั่วโลก-โดยเฉพาะในละตินอเมริกาและยุโรป-เห็นด้วยกับการหยุดงานในวันสตรีสากล

ในอาร์เจนตินา สเปนและอิตาลี สหภาพแรงงานหลักที่จัดให้มีการนัดหยุดงานทั่วไป ซึ่งมาจากแรงกดดันของสมาชิกระดับล่างที่เป็นผู้หญิง สะท้อนว่า “การนัดหยุดงานสามารถเรียกร้องได้จากสมาชิกระดับล่าง”  คุณ Cinzia Arruzza ศาสตราจารย์ปรัชญาสตรีนิยมลัทธิมาร์กซ์จาก New School และเป็นหนึ่งในผู้จัดให้มีการนัดหยุดงานในวันสตรีสากลที่สหรัฐอเมริกา กล่าว

องค์กรในอาร์เจนตินา เช่น Central de Trabajadores de la Argentina - Autonoma และ Central de los Trabajadores เรียกร้องให้กรรมกรนัดหยุดงาน ซึ่งจะดำเนินอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่การตัดสินใจในแต่ละสถานประกอบการ จะมีการชุมนุมจำนวนมากในเมืองต่าง ๆ ในอาร์เจนติน่า ในระหว่างการนัดหยุดงานคาดหวังว่า จะมีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ในอาร์เจนตินาเช่นเดียวกับในสเปน ชูคำขวัญคือ "Non Una di Meno"  

สมาพันธ์แรงงานแห่งสเปน คือ Confederación General del Trabajo (CGT), Unión General de Trabajadores (UGT) และสหภาพแรงงานครู สมาชิกของสมาพันธ์ Confederación Sindical de Comisiones Obreras (CC OO) เรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานทั่วไปเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ส่วนสหภาพแรงงาน Unión Sindical Obrera (USO) เคยเรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานสองชั่วโมงและมีผู้หญิงหลายล้านคนร่วมกันนัดหยุดงานในสเปนเมื่อปีที่แล้ว

สมาชิกสหภาพแรงงานในอิตาลีหัวก้าวหน้าจำนวนหนึ่งเรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานทั่วไป ภายในสหภาพแรงงาน Unione Sindacale de Base (USB) แต่สมาชิกระดับล่าง สภาแรงงานและผู้นำแรงงานระดับพื้นที่ของสมาพันธ์แรงงานใหญ่ๆ โดยเฉพาะสมาพันธ์แรงงานแห่งอิตาลี (CGIL) ก็เรียกร้องให้สหภาพแรงงานสนับสนุนการนัดหยุดงานเช่นกัน เมื่อปีที่แล้วการนัดหยุดงานในวันสตรีสากลส่งผลกระทบต่อการขนส่งทางอากาศ รถไฟและทางถนนทั่วประเทศอิตาลี รวมถึงการขนส่งสาธารณะ

ในเบลเยียมและกรีซ ผู้หญิงมีส่วนร่วมในการประท้วงนัดหยุดงานระดับโลกเป็นครั้งแรก สหภาพแรงงานในเบลเยียม คือ Générale du Travail de Belgique Fédération(FGTB), สมาพันธ์แรงงาน Confédération des Syndicats Chrétiens (CSC) และศูนย์กลางแรงงานแห่งชาติ คือ Centrale Nationale des Employés (CNE) สนับสนุนการนัดหยุดงานในกรีซ เนื่องจากนโยบายรัดเข็มขัดลดสวัสดิการส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้หญิง รวมถึงค่าจ้างที่ไม่เท่าเทียมกัน ลูกจ้างในภาครัฐจึงพากันเรียกร้องให้เดินออกจากที่ทำงาน (walkouts) ในเมือง Thessaloniki และ Chania  รวมถึงกรุงเอเธนส์ที่ๆ มีสหภาพแรงงานรวม 30 แห่ง (ในกรีซ เช่นเดียวกับสเปน อาร์เจนตินาและอิตาลี สหภาพแรงงานรับเอาปฏิบัติการนัดหยุดงาน เพราะมีแรงกดดันจากแรงงานหญิงสมาชิกระดับล่าง)

สหภาพแรงงานในฝรั่งเศสที่สำคัญ อย่างสมาพันธ์แรงงาน Confédération Générale du Travail (CGT), สหภาพนักศึกษาแห่งชาติของฝรั่งเศส, Union Nationale Lycéenne (UNL) และ UNL-GL สนับสนุนการนัดหยุดงาน ซึ่งจะเริ่มในเวลา 15:40 น. ของวันที่ 8 มี.ค. เวลาเริ่มงานของผู้หญิงทำงานชาวฝรั่งเศสที่ “ทำฟรี” หากพิจารณาถึงช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ การนัดหยุดงานในวันสตรีสากลในไอซ์แลนด์และที่อื่น ๆ มีตรรกะเบื้องหลังเช่นนี้ และเป็นวิธีที่ทรงพลังในการยกปัญหาค่าจ้างไม่เท่าเทียม

นักสตรีนิยมในกรุงเบอร์ลินจัดตั้งเดินขบวนประท้วง บาร์เหล้าแห่งหนึ่งจะเป็นเจ้าภาพ "สปาหลังนัดหยุดงาน" ที่ผู้ชายจะให้บริการเครื่องดื่มและนวดเท้าแก่ผู้หญิง

ผู้หญิงในไอร์แลนด์จัดการนัดหยุดงาน เพื่อขยายสิทธิการทำแท้งที่เพิ่งได้รับชัยชนะในไอร์แลนด์เหนือ

หญิงบริการทางเพศนัดหยุดงานทั่วสหราชอาณาจักร นิตยสาร Red Pepper รายงานว่า มีการเรียกร้องให้หยุดการทำให้งานบริการทางเพศเป็นอาชญากรรมและเพิ่มสิทธิแรงงานเข้าไป

ในไอซ์แลนด์ มีการนัดหยุดงานในวันนี้ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีความสำคัญและทรงพลังมานาน แม่บ้านโรงแรมต่างก็พากันนัดหยุดงานตลอดทั้งวัน โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนนัดหยุดงานของสหภาพแรงงาน

ในสวิตเซอร์แลนด์ SGB และสหภาพแรงงานอื่น ๆ กำลังจัดการประท้วงนัดหยุดงานของคนงานหญิงในวันที่ 14 มิ.ย. 2019 เพื่อประท้วงช่องว่างค่าจ้าง ซึ่งห่างมาก (42.9%) ในประเทศที่ร่ำรวยนี้

ในบราซิลจะไม่มีการนัดหยุดงาน แต่มีแนวโน้มว่าจะมีการเดินขบวนประท้วงของคนหลายแสนคน  ในบราซิล สตรีนิยมเป็นผู้จัดประท้วงผู้นำฝ่ายขวาคือ  Jair Bolsonaro ในเม็กซิโกเช่นเดียวกันคือไม่มีการนัดหยุดงาน แต่นักสตรีนิยมจัดเดินขบวนกว่า 10 เมือง (เมื่อปีที่แล้ว ผู้หญิงซาปาติสตาจัดเวทีใหญ่ที่เชียปัสซึ่งมีผู้เข้าร่วม 4,000-5,000 คน)

ในขณะที่ผู้หญิงชาวอเมริกันหลายคนเข้าร่วมการประท้วงในวันสตรีสากลอย่างกระตือรือร้นเมื่อปี 2017 แต่ในปีนี้มีนักสตรีนิยมและนักสังคมนิยมสนับสนุนการนัดหยุดงานเฉพาะในสถานที่ทำงาน เช่น ครูโรงเรียนของรัฐมากกว่าเรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานทั่วไป (เช่นเดียวกับในบราซิล ศ.อารุซซาสังเกตได้ว่า การเคลื่อนไหวของเราในสหรัฐอเมริกาไม่ได้มีพลังมากพอที่จะดึงการนัดหยุดงานในตอนนี้) และจะมีการชุมนุมและงานอีเวนท์ในสถานศึกษาของรัฐทั่วประเทศ

แต่การประท้วงนัดหยุดงานและการประท้วงครั้งใหญ่ในหลายประเทศสะท้อนให้เห็นถึงการระดมผู้หญิงทั่วโลก คุณอารุซซา ซึ่งเป็นผู้เขียนเรื่อง "สตรีนิยม 99%" ร่วมกับ Tithi Bhattacharya และ Nancy Fraser กล่าวว่า ลัทธิเสรีนิยมใหม่กระทบผู้หญิงอย่างหนัก คุณอารุซซายกปัญหา “วิกฤตการผลิตซ้ำสังคม”: นโยบายรัดเข็มขัดตัดสวัสดิการสังคมส่งผลต่อการบริการสาธารณะ (เช่น ศูนย์เลี้ยงเด็ก โรงเรียนและอื่น ๆ อีกมากมาย) ที่เป็นภาระในบ้านให้กับผู้หญิงมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็บีบค่าแรงของคนงานภาครัฐและทำให้ระบบการคุ้มครองทางสังคมอ่อนแอ ระบอบทุนและเสรีนิยมใหม่ (มือใครยาวสาวได้สาวเอา) ได้กระทำความรุนแรงต่อผู้หญิง ส่วนหนึ่งโดยทำให้การทำมาหากินยากขึ้น และปล่อยให้พวกเธอถูกกระทำในสถานที่ทำงาน

ไม่น่าแปลกใจที่ผู้หญิงเดินออกจากที่ทำงานและชุมนุมบนท้องถนน แฮชแท็กของพวกบรรษัทดูหยาบกว่า ขบวนการเคลื่อนไหวซะอีก # LaHuelgaFeminista2019!

 

ที่มาเรียบเรียงจาก

https://www.jacobinmag.com/2019/03/its-international-womens-day-women-around-the-world-are-striking

 

 

  

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: