ราคาสุกรทั่วโลกขยับหลังจีนขาดแคลนหนัก

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3260 ครั้ง

ราคาสุกรทั่วโลกขยับหลังจีนขาดแคลนหนัก

อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติมองราคาสุกรทั่วโลกขยับขึ้น หลังจีนขาดแคลนหนักจากการระบาดของโรค ASF ไทยได้อานิสงส์ป้องกันดี ที่มาภาพประกอบ: Jai79 (CC0)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อปลายเดือน พ.ย. 2562 ว่า น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่าภาวะราคาสุกรทั่วโลกมีการขยับสูงขึ้น หลังการระบาดของโรค ASF ในสุกร เนื่องจากมีการทำลายสุกรจำนวนมากในหลายประเทศส่งผลกระทบถึงปริมาณสุกรในตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนปกติจะมีผลผลิตประมาณปีละ 500 ล้านตัว แต่ปีนี้ปริมาณสุกรหายไปถึง 300 ล้านตัว ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอย่างหนัก

ระดับราคาสุกรขุนในจีนจึงพุ่งสูงขึ้นจาก 60 บาทต่อกิโลกรัมในเดือนมกราคม 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 140 บาทต่อกิโลกรัมในเดือนตุลาคม 2562 และยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ข้อมูลของกระทรวงเกษตรจีน ระบุว่าราคาขายปลีกเนื้อสุกรสูงขึ้นกว่า 170% นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ทวีปยุโรปก็ยังได้รับผลกระทบจากปริมาณสุกรที่ขาดแคลนด้วยโดยราคาสุกรเป็นสูงขึ้นถึง 31% และราคาลูกสุกรสูงขึ้นถึง 56% ด้วย

“สุกรไทยจะได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์นี้อย่างเต็มที่ด้วยเป็นประเทศเดียวที่ยังคงป้องกัน ASF ได้ และมีอาณาเขตใกล้เคียงกับประเทศจีน โดยมีการนำเข้าสุกรไทยไปจีนวันละหลายพันตัว ขณะที่จีนยังคงต้องใช้เวลานับปีกว่าจะฟื้นระบบวงจรการเลี้ยงหมูให้เข้าสู่ภาวะปกติ” น.สพ.วิวัฒน์ กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: