ศาลฎีกาพิพากษาให้ข่าวของอินโฟเควสท์เป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ เป็นคดีละเมิดข่าวคดีแรกที่ศาลฎีกาตัดสิน

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 6176 ครั้ง

ศาลฎีกาพิพากษาให้ข่าวของอินโฟเควสท์เป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ เป็นคดีละเมิดข่าวคดีแรกที่ศาลฎีกาตัดสิน

ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ได้มีคำพิพากษาเป็นที่สุดแล้ว วินิจฉัยให้งานสร้างสรรค์ประเภทบทความ รายงานพิเศษ และบทสัมภาษณ์ของอินโฟเควสท์เป็นงานอันมีลิขลิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และตัดสินให้อินโฟเควสท์ได้รับชดใช้ค่าเสียหายจากการถูกละเมิดโดยการทำซ้ำงานและเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นคดีแรกเกี่ยวกับการละเมิดงานข่าวที่ขึ้นถึงชั้นศาลฎีกา ที่มาภาพ: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2562 ว่านายชาลทอง ปัทมพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ผู้ให้บริการข่าวสารข้อมูลออนไลน์ชั้นนำในประเทศไทยซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลทางเศรษฐกิจ การเงิน หุ้นและการลงทุนต่างๆ เปิดเผยว่า ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2562 ในคดีหมายเลขดำที่ ทป.58/2558 คดีหมายเลขแดงที่ ทป.72/2559 ซึ่งอินโฟเควสท์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริษัทฯ เป็นคดีละเมิดลิขสิทธิ์โดยมีการนำงานข่าวของอินโฟเควสท์ไปทำซ้ำและเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยอินโฟเควสท์ได้นำเสนองานในรูปแบบบทความ รายงานพิเศษ และบทสัมภาษณ์ จำนวน 135 ชิ้น เป็นหลักฐานในคดี

ศาลพิจารณาพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่า งานพิพาททั้ง 135 ชิ้น ไม่ได้มีลักษณะเป็นเพียงข่าวสารที่นำเสนอเพียงข่าวประจำวันและข้อเท็จจริงเท่านั้น แต่เป็นงานที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยมีการศึกษา รวบรวมและคัดเลือกข้อมูลข่าว มีการจัดทำบทสัมภาษณ์ และผ่านกระบวนการวิเคราะห์ขึ้นด้วยความสามารถของผู้สร้างสรรค์เอง และงานนั้นมีการใช้ความวิริยะ อุตสาหะ สติปัญญา และแรงงานในระดับที่เหมาะสม ตลอดจนมีการใช้วิจารณญาณจากประสบการณ์ในการวิเคราะห์ด้วยความคิดริเริ่มของผู้สร้างสรรค์เอง ศาลจึงวินิจฉัยให้ งานข่าวของอินโฟเควสท์ดังกล่าวเป็นงานวรรณกรรมอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และตัดสินให้อินโฟเควสท์ได้รับชดใช้ค่าเสียหายจากการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในงานพิพาทดังกล่าว

"คดีนี้เป็นคดีละเมิดลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารคดีแรกของประเทศไทยที่ขึ้นไปถึงชั้นศาลฎีกา และมีคำพิพากษาเป็นที่สุดแล้ว

ที่ผ่านมา คนมักจะคิดว่า ข่าวเป็นเพียงข้อเท็จจริง ไม่มีลิขสิทธิ์ จึงเกิดการลอกข่าว แล้วนำไปเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลข่าวซึ่งเกิดขึ้นมากมาย ผมเชื่อว่า คำพิพากษาของคดีนี้จะช่วยสร้างบรรทัดฐานเรื่องลิขสิทธิ์ในวงการข้อมูลข่าวสารของไทย และจะช่วยกระตุ้นให้สื่อมวลชนได้ตระหนักรู้ถึงสิทธิของตนเองในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับงานข่าวของตนเอง

นอกจากนี้ คำพิพากษาคดีนี้ยังน่าจะส่งผลดีทำให้สำนักข่าวต่างประเทศระดับโลกต่างๆ ที่มาประกอบธุรกิจข้อมูลข่าวสารในไทยและมีงานสร้างสรรค์ข่าวในรูปแบบเดียวกันกับอินโฟเควสท์ ก็จะมีความเชื่อมั่นในกฎหมายลิขสิทธิ์ของประเทศไทย ว่าจะให้ความคุ้มครองงานข่าวของพวกเขาตามมาตรฐานสากลด้วย" นายชาลทองกล่าว

 

เกี่ยวกับอินโฟเควสท์

บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเป็นสำนักข่าวออนไลน์ และผู้ให้บริการข่าวสารข้อมูลผ่านระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทย นอกเหนือไปจากการผลิตข่าวสารข้อมูลออนไลน์โดยกองบรรณาธิการ และทีมพัฒนาข้อมูลของบริษัท อินโฟเควสท์ยังรวบรวมข่าวสารข้อมูลจากแหล่งต่างๆ นับร้อยแหล่ง ทั้งจากสำนักพิมพ์ภายในประเทศ สำนักข่าวในและต่างประเทศ ศูนย์วิจัย บริษัทหลักทรัพย์ หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ตลอดจนหน่วยงานราชการต่างๆ และยังมีบริการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งในและต่างประเทศไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆทั่วโลกอีกด้วย

บริการของบริษัทฯ ได้แก่ "นิวส์เซ็นเตอร์" (NewsCenter) บริการข่าวสารข้อมูลออนไลน์, "ไอคิวนิวส์คลิป" (iQNewsClip) กฤตภาคข่าวออนไลน์, "ไอคิวมีเดียลิงก์" (iQMediaLink) บริการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: