กลุ่มสิทธิมนุษยชนรณรงค์คว่ำบาตรพม่าก่อนศาลโลกตัดสินคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2987 ครั้ง

กลุ่มสิทธิมนุษยชนรณรงค์คว่ำบาตรพม่าก่อนศาลโลกตัดสินคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนเรียกร้องการคว่ำบาตรในระดับโลกต่อพม่าใ เพื่อรณรงค์สนับสนุนชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญาของพม่า ก่อนการพิจารณาคดีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จะเริ่มขึ้นที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก ในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ โดยนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพม่า ที่เดินทางถึงกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะเข้าโต้แย้งเพื่อปกป้องประเทศพม่าในช่วง 3 วันของการพิจารณาคดี ซึ่งเริ่มขึ้นหลังจากแกมเบียยื่นฟ้องเมื่อเดือนพฤศจิกายน

ที่ผ่านมา แกมเบีย ซึ่งเป็นประเทศขนาดเล็กจากแอฟริกาตะวันตก มีประชากรส่วนใหญ่ของประเทศเป็นชาวมุสลิม ได้ยื่นฟ้องพม่าในสิ่งที่พม่าถูกกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮิงญาของประเทศ โดยในช่วง 3 วันของการพิจารณาคดี แกมเบียจะขอให้คณะผู้พิพากษาสหประชาชาติที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกำหนด ‘มาตรการชั่วคราว’ เพื่อปกป้องชาวโรฮิงญาก่อนคดีจะถูกพิจารณาอย่างเต็มรูปแบบ

ด้านองค์กร Free Rohingya Coalition เผยว่า องค์กรกำลังเริ่มรณรงค์คว่ำบาตรพม่าร่วมกับ 30 องค์กรใน 10 ประเทศ และเรียกร้องให้บริษัท นักลงทุนต่างชาติ องค์กรทางอาชีพและวัฒนธรรมต่างๆ ตัดความสัมพันธ์ทางสถาบันกับพม่า เพราะเชื่อว่าการคว่ำบาตรมีจุดประสงค์ที่จะทำให้เกิดแรงกดดันทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การทูตและการเมือง ต่อรัฐบาลผสมของนางอองซานซูจีและกองทัพของพม่า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 9/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: