เวียดนามสั่งตรวจมือถือ 'หัวเว่ย-เสี่ยวหมี่' หวั่นยัดแผนที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ทะเลจีนใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2732 ครั้ง

เวียดนามสั่งตรวจมือถือ 'หัวเว่ย-เสี่ยวหมี่' หวั่นยัดแผนที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ทะเลจีนใต้

นาย Nguyen Hung Anh ผู้อำนวยการกรมสอบสวน และต่อต้านการลักลอบของเวียดนาม (Vietnam’s Anti-smuggling and Investigation Department) เผยว่า รัฐบาลต้องการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือที่ผลิตในจีน ว่าแอปพลิเคชันนำร่องมาพร้อมตัวเครื่องนั้น ได้ใช้แผนที่ที่แสดงถึงดินแดนที่จีนอ้างสิทธิครอบครองหรือไม่ โดยแผนการตรวจสอบดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะเวียดนามปฏิเสธไม่ยอมรับแผนที่ดังกล่าว เช่น แผนที่ 9 เส้นประในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่แย่งชิงกันอยู่ในปัจจุบัน

ที่ผ่านมาเวียดนามถือเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการดำเนินมาตรการเพื่อต่อต้านการอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ของจีนมากที่สุด ทั้งการส่งเรือไปเผชิญหน้ากับเรือของจีนในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท รวมถึงการสั่งแบนและยกเลิกผลิตภัณฑ์ที่มีการนำเสนอการอ้างสิทธิเป็นเจ้าของน่านน้ำส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ของจีน ไล่ตั้งแต่เสื้อยืดที่นักท่องเที่ยวสวมใส่ ไปจนถึงภาพยนตร์ฮอลลีวูด

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามยังได้สั่งยึดรถยนต์ 7 รุ่น ของบริษัท Hanteng Autos ค่ายรถยนต์จีน ที่ใช้แผนที่ของจีนภายในรถยนต์ รวมถึงก่อนหน้านี้ที่มีคำสั่งปรับตัวแทนจำหน่าย และผู้นำเข้ารถยนต์โฟล์คสวาเก้น เพราะรุ่นที่ถูกนำมาจัดแสดงภายในงานแสดงรถยนต์มีแผนที่ในระบบนำร่องของรถยนต์เป็นแผนที่ 9 เส้นประของจีนด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Sputnik News, 8/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: