อานิสงค์ประท้วงฮ่องกง ยอดจอดโรงแรมในสิงคโปร์พุ่งสูง 93% ในรอบ 14 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2449 ครั้ง

อานิสงค์ประท้วงฮ่องกง ยอดจอดโรงแรมในสิงคโปร์พุ่งสูง 93% ในรอบ 14 ปี

คณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เผยว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยที่ 93.8% เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 และเพิ่มขึ้นถึง 92.5% จากเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว ขณะที่รายได้ต่อห้องพักก็สูงที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี โดยที่นักวิเคราะห์และผู้ประกอบการโรงแรมเชื่อว่าเป็นผลจากการที่ผู้จัดการประชุมต่างๆ พากันย้ายสถานที่มาจากฮ่องกงที่เริ่มมีการประท้วงตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน

ด้านนาย Derek Tan นักวิเคราะห์จาก DBS ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ เห็นว่าสิงคโปร์อาจได้ประโยชน์ถึงสองเท่าจากเหตุการณ์ในฮ่องกง เพราะทั้ง 2 แห่งมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่าง ซึ่งนอกจากเหตุไม่สงบในฮ่องกงที่ทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนจุดหมายการท่องเที่ยวฤดูร้อนแล้ว ช่วงนี้ยังเป็นฤดูเดินทางท่องเที่ยวของชาวเอเชียทางเหนือทำให้ห้องพักโรงแรมในสิงคโปร์เต็ม ประกอบกับเงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลงด้วย

ขณะที่นาง Alicia Seah เจ้าของบริษัทนำเที่ยวในฮ่องกง เผยว่าแนวโน้มท่องเที่ยวฮ่องกงยังคงหดหู่ในเดือนนี้และอาจลามไปถึงเดือนที่เหลือของปีนี้ด้วย ล่าสุดยอดการจองท่องเที่ยวฮ่องกงหยุดนิ่งมาตั้งแต่มีการปิดท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเมื่อเดือนที่แล้ว และนักเดินทางทั้งเพื่อพักผ่อนและทำธุรกิจที่สิงคโปร์กันหมด แม้กระทั่งการกประชุมผู้แทนจากอุตสาหกรรมความงามและสุขภาพ (The Global Wellness Summit) ซึ่งภายในจะมีเหล่าผู้แทนเข้าร่วมงานประมาณ 600 คน มีกำหนดจะจัดขึ้นช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ฮ่องกง แต่ล่าสุดตัดสินใจย้ายมาจัดที่สิงคโปร์แทน เพราะกังวลความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในฮ่องกง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 4/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: