หัวเว่ยปิดดีลค่ายมือถือกัมพูชาวางระบบ 5G ตั้งเป้าใช้งานภายในปีนี้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1999 ครั้ง

หัวเว่ยปิดดีลค่ายมือถือกัมพูชาวางระบบ 5G ตั้งเป้าใช้งานภายในปีนี้

บริษัท Smart Axiata ที่เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Axiata Group Behard ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของมาเลเซีย และให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกับชาวกัมพูชากว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ เผยว่ารัฐบาลกัมพูชาได้ลงนามบันทึกความเข้าใจในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กับบริษัทหัวเว่ย (Huawei Technologies) ของจีน สำหรับการช่วยพัฒนาระบบโทรคมนาคม 5G ของประเทศ และคาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้ภายในปีนี้

นาย Thomas Hundt ผู้บริหารบริษัท Smart Axiata เผยว่า ระบบ5G จะยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศตั้งแต่วันแรก แต่จะมีตามจุดสำคัญและเขตเมืองเป็นที่แรกๆ จากนั้นเราจะค่อยๆ ขยายพื้นที่ต่อไป และบริษัทมีแผนจะลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ากับเครือข่าย 5G และบริษัทจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกัมพูชาก่อนเริ่มให้บริการในเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม Smart Axiata เห็นว่าทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลกัมพูชาว่าจะออกใบอนุญาตให้กับบริษัทเปิดใช้งานโครงข่าย 5G ได้ทันภายในปีนี้หรือเปล่า เพราะแม้ในแง่เทคนิคจะสามารถเริ่มให้บริการได้ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ แต่ในแง่ของกฎหมายเชิงพาณิชย์ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐบาล

ด้านนาย Aaron Wang ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของหัวเว่ย เผยว่าบริษัทมีสัญญาพัฒนาโครงข่าย 5G เชิงพาณิชย์แล้ว 50 ฉบับ และได้ส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปทั่วโลกแล้วกว่า 150,000 สถานี จึงคิดว่าจะมาสามารถปิดดีลกับรัฐบาลกัมพูชาได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 9/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: