มหาเธร์เตือนฟิลิปปินส์ระวังแรงงานจีนทะลักเข้าประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1951 ครั้ง

มหาเธร์เตือนฟิลิปปินส์ระวังแรงงานจีนทะลักเข้าประเทศ

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เผยระหว่างการเยือนฟิลิปปินส์ครั้งแรกนับแต่ชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ไม่ควรเกี่ยวข้องกับการนำชาวต่างชาติจำนวนมากมาอาศัยอยู่ในประเทศด้วย เพราะอาจเป็นการรบกวนสมดุลทางการเมืองในประเทศ  โดยหลังการสอบสวนของวุฒิสภาฟิลิปปินส์เมื่อปลายปีที่แล้วพบว่า ตั้งแต่นายโรดิโก ดูเตอร์เต ชนะการเลือกตั้ง มีชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่ในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 200,000 คน

ชาวจีนส่วนใหญ่เข้ามาทำงานในบริษัทเกมออนไลน์ที่ให้บริการกับผู้เล่นชาวจีน ทำให้นักการเมืองฟิลิปปินส์บางคนบอกว่าเป็นสาเหตุทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าชาวจีนเข้ามาแย่งงานจากคนท้องถิ่น หรือแม้แต่มีผลต่อรายได้การเก็บภาษีอีกด้วย

"ถ้ามีชาวต่างชาติจำนวนมากมาใช้ชีวิตและอาศัยในประเทศของคุณ หรือแม้แต่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของประเทศ คุณต้องกลับมาคิดใหม่ในเรื่องนี้ว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือเลวร้ายกันแน่ หรือควรออกมาตรการเพื่อจำกัดจำนวนชาวต่างชาติที่จะให้เข้ามาอยู่ในประเทศ" มหาเธร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามหาเธร์มีท่าทีที่ระมัดระวังในเรื่องความสัมพันธ์กับจีน โดยรัฐบาลมาเลเซียจะเจรจากับจีนในเรื่องข้อตกลงที่เห็นว่าไม่เป็นธรรมที่ลงนามโดยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ขณะที่ดูเตอร์เตมีนโยบายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน ทำให้คนงานจีนเข้ามาพำนักในฟิลิปปินส์จำนวนมาก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 6/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: