'ปลดอาวุธ' แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร เปลี่ยนจากกลุ่มกบฎเป็นพรรคการเมือง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 4092 ครั้ง

'ปลดอาวุธ' แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร เปลี่ยนจากกลุ่มกบฎเป็นพรรคการเมือง

อดีตนักรบกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (Moro Islamic Liberation Front: MILF) ทางภาคใต้ฟิลิปปินส์กว่า 1,000 คน ทำพิธีปลดอาวุธและส่งมอบอาวุธ 940 รายการให้คณะเจ้าหน้าที่อิสระต่างชาติ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลมะนิลา ที่มีเป้าหมายยุติการก่อความไม่สงบ และมีเป้าหมายเปลี่ยนกองกำลังกบฏขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ เป็นพรรคการเมืองแบบปกติ โดยพิธีปลาดอาวุธเป็นเพียบขั้นตอนแรก ก่อนจะนำไปสู่การสลายกองกำลังนักรบ 40,000 คนอย่างเป็นทางการ 

นาย Paisal Abdullah Bagundang อายุ 56 ปี อดีตนักรบ MILF เผยว่าแม้เคยสู้รบยิงปะทะกับทหารกองทัพรัฐบาลฟิลิปปินส์ มากกว่า 100 ครั้ง นับตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1970 แต่ตอนนี้สงครามจบลงแล้ว และเราไม่มีอาวุธเหลือติดตัวแม้แต่ชิ้นเดียว ต่อจากนี้ 1 ใน 3 ของนักรบ MILF พร้อมอาวุธประจำตัว จะวางมือจากการสู้รบอย่างถาวรในระยะ 8 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการปลดอาวุธ โดยนักรบเกษียณแต่ละคนจะได้สิ่งตอบแทนจากรัฐบาล เป็นเงินสดจำนวนคนละ 1 ล้านเปโซ (ราว 5 แสนบาท) รวมทั้งทุนการศึกษาสำหรับตนเองหรือลูกหลาน ประกันสุขภาพ และการฝึกอบรมวิชาชีพ

นอกจากนี้อดีตนักรบที่เคยถูกฟ้องร้องคดีอาญา จากการก่อความไม่สงบ ก็จะได้รับนิรโทษกรรม และผู้ที่ผ่านการทดสอบจะสามารถเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อรับราชการเป็นทหารหรือตำรวจอีกด้วย

อย่างไรก็ตามพิธีดังกล่าวก็ยังถูกก่อกวนโดยคนร้ายกดชนวนระเบิดซุกซ่อนในรถมอเตอร์ไซค์ที่จอดอยู่ริมถนนในชุมชน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีปลดอาวุธ โดยแรงระเบิดทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ 8 คน และต่อมากลุ่ม IS ออกประกาศแสดงความรับผิดชอบการก่อเหตุ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 7/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: