รบ.บังกลาเทศส่งทหารพร้อมอาวุธหนักขึ้นเกาะชายแดนพม่าครั้งแรกในรอบ 20 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2207 ครั้ง

รบ.บังกลาเทศส่งทหารพร้อมอาวุธหนักขึ้นเกาะชายแดนพม่าครั้งแรกในรอบ 20 ปี

รัฐบาลบังกลาเทศเผยว่าได้ส่งกองกำลังป้องกันชายแดนบังกลาเทศ (Border Guard Bangladesh; BGB) พร้อมอาวุธหนักขึ้นประจำการบนเกาะใกล้ชายแดนทางภาคใต้ติดกับพม่าเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังเปิดเผยภาพถ่ายที่มีทหารหลายสิบนายพร้อมปืนไรเฟิลขึ้นฝั่งที่เกาะ Saint Martin ซึ่งเป็นเกาะเล็กในอ่าวเบงกอล โดยรัฐบาลให้เหตุผลว่าป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมตามปกติเพื่อรับประกันการป้องกันชายแดนและควบคุมการลักลอบค้ายาเสพติด

อย่างไรก็ตามทหารรายหนึ่งของกองกำลังเผยว่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1997 ที่กองกำลังทหารขึ้นฝั่งบนเกาะดังกล่าว และอาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการฑูตระหว่างสองประเทศ เพราะการเคลื่อนกำลังพลเกิดขึ้นเพียง 2 เดือน หลังกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศเรียกพบเอกอัครราชทูตพม่าในกรุงธากาเพื่อประท้วงการผนวกรวมเกาะ Saint Martin เข้าไปในดินแดนของพม่าในแผนที่บางฉบับที่ตีพิมพ์ภายในพม่า

ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลงนับตั้งแต่ทหารพม่าดำเนินการปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ รัฐทางตะวันตกของพม่าที่มีพรมแดนติดบังกลาเทศ โดยปฏิบัติการดังกล่าวทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาราว 740,000 คน ต้องอพยพหลบหนีเข้าไปในบังกลาเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2560 ที่พื้นที่บางส่วนใกล้ชายแดนต้องเปลี่ยนสภาพกลายเป็นค่ายผู้ลี้ภัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Frontier Myanmar, 8/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: