สภาผู้ปกครองมาเลเซียเคาะวันเลือก 'กษัตริย์พระองค์ใหม่รัฐกลันตัน' 24 ม.ค.นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1599 ครั้ง

สภาผู้ปกครองมาเลเซียเคาะวันเลือก 'กษัตริย์พระองค์ใหม่รัฐกลันตัน' 24 ม.ค.นี้

สภาผู้ปกครองมาเลเซียเตรียมประชุมปลายเดือนนี้ เพื่อเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่แทนสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ที่ประกาศสละตำแหน่งกษัตริย์ หลังทรงดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 ปี จากวาระ 5 ปี โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภาผู้ปกครองมาเลเซีย ได้ออกมาเปิดเผยว่าพระประมุขทั้ง 9 รัฐ จะมีการประชุมเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่ในวันที่ 24 มกราคม 62 และจะมีพิธีราชาภิเษกในวันที่ 31 มกราคม นี้ ภายหลังสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งมาเลเซีย พระชนมายุ 49 พรรษา ทรงประกาศสละราชบัลลังก์ก่อนครบวาระ

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่าเหตุผลที่กษัตริย์แห่งรัฐกลันตันสละการครองราชย์ อาจเป็นเหตุผลเกี่ยวข้องมาจากกระแสเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีก่อน ที่พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามมิสมอสโกวัย 25 ปีอย่างลับๆ แต่อย่างไรก็ตาม การสละราชย์ของสุลต่านแห่งกลันตัน สามารถทำได้ด้วยเหตุผลส่วนพระองค์ และไม่ถือว่าเป็นการทำผิดต่อรัฐธรรมนูญมาเลเซียแต่อย่างใด

ที่ผ่านมาสุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียและกษัตริย์พระองค์ที่ 15 แห่งมาเลเซีย พระชนมายุ 49 พรรษา ทรงประกาศสละราชบัลลังก์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมาเลเซียที่สมเด็จพระราชาธิบดีทรงสละราชบัลลังก์ หลังทรงครองราชย์ได้เพียง 2 ปีเท่านั้น จากวาระการครองราชย์ 5 ปีโดยไม่ได้เปิดเผยเหตุผล

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 7/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: