กว่า 50 องค์กรเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงประกันเสรีภาพสื่อ

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก | 7 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2310 ครั้ง

กว่า 50 องค์กรเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงประกันเสรีภาพสื่อ

สหพันธ์ผู้สื่อข่าวระหว่างประเทศและสมาคมนักข่าวฮ่องกง ร่วมกับสหภาพแรงงานนักข่าวกว่า 50 แห่งและองค์กรอิสระส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงออกทั่วโลกได้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลฮ่องกง ให้มีการคุ้มครองเสรีภาพของสื่อในฮ่องกง ที่มาภาพ: AFPTV

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2562 สหพันธ์ผู้สื่อข่าวระหว่างประเทศ (The International Federation of Journalist-IFJ) และสมาคมนักข่าวฮ่องกง (Hong Kong Journalists Association-HKJA) ร่วมกับสหภาพแรงงานนักข่าวกว่า 50 แห่งและองค์กรอิสระส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงออกทั่วโลกได้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลฮ่องกง เพื่อกระตุ้นให้มีการคุ้มครองเสรีภาพของสื่อในฮ่องกง จดหมายฉบับนี้ยังเรียกร้องให้นางแคร์รี่ แลม รับรองความปลอดภัยส่วนบุคคลของนักข่าวและจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อสืบสวนสอบสวนการละเมิดสิทธิ

IFJ และ HKJA ได้บันทึกการละเมิดเสรีภาพของสื่อเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่มีการประท้วงในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และพบว่า มีการทำร้ายนักข่าวรุนแรงยิ่งขึ้น เช่น การยิงแก๊สน้ำตา การละเมิดส่วนใหญ่กระทำโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ องค์กรที่ลงนามในจดหมายนี้เป็นกังวลกับความล้มเหลวของรัฐบาลฮ่องกงในการประกันความปลอดภัยของนักข่าวในระหว่างการประท้วง

“ในเหตุการณ์ประท้วงล่าสุด เป็นที่ประจักษ์ว่า มีการทำร้ายนักข่าวซึ่งได้บันทึกไว้แล้ว เราขอประณามความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ (โดยเฉพาะตำรวจ) ที่กระทำกับนักข่าว รวมถึงความล้มเหลวของผู้มีอำนาจในการประกันความปลอดภัยของนักข่าวฮ่องกงและประชาชนในช่วงเวลาวิกฤตินี้ กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อนทำลายเสรีภาพของสื่อมวลชนในฮ่องกงและเราขอสื่อสารไปยังประชาคมโลกให้เห็นสถานการณ์อันเป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยและเสรีภาพของสื่อนี้”

“นักข่าวมีบทบาทสำคัญในสังคมประชาธิปไตยทุกแห่ง การใช้ความรุนแรงต่อนักข่าวจะต้องถูกประณาม การละเมิดเสรีภาพในการพูดและการรายงานข่าวจะต้องไม่ถูกทำให้เงียบด้วยวัฒนธรรมลอยนวล”

องค์กรหนังสือพิมพ์และกลุ่มสื่อมวลชนขอเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อสอบสวนเหตุการณ์เหล่านี้และดำเนินการปกป้องเสรีภาพสื่อและความปลอดภัยของนักข่าว

ที่มา
https://www.ifj.org/media-centre/news/detail/category/press-releases/article/hong-kong-over-50-organisations-call-on-government-to-guarantee-media-freedom.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: