ผู้ว่า ททท. เผย 3 อำเภอในเชียงใหม่ ยอดจองที่พักไม่ถึงร้อยละ 50

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2443 ครั้ง

ผู้ว่า ททท. เผย 3 อำเภอในเชียงใหม่ ยอดจองที่พักไม่ถึงร้อยละ 50

ผู้ว่า ททท. เผย 'เชียวดาว-แม่ริม-ฝาง' 3 อำเภอในเชียงใหม่ ยอดจองที่พักไม่ถึงร้อยละ 50 คาดปีนี้ปัญหาฝุ่นทำยอดนักท่องเที่ยวเที่ยวเหนือลดร้อยละ 10 ชี้สถานการณ์ฝุ่นหนักในช่วงเช้า สายจะเริ่มดี ต้องให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยว เพื่อปรับตัว ที่มาภาพ: สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2562 ว่านายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในภาคเหนือกับการท่องเที่ยวว่าจากการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผลบกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีมากใน 3 พื้นที่ คือ อ.เชียวดาว อ.แม่ริม และ อ.ฝาง โดยยอดจองที่พักโรงแรมใน 3 พื้นที่นี่ พบว่า ลดลง ไม่ถึงร้อยละ 50 จากเดิมต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มียอดจองโรงแรม ถึงร้อยละ82 ซึ่งเชื่อว่า ในช่วงสงกรานต์ยอดนักเที่ยวในภาคเหนือ อาจลดลง แต่อาจไปเพิ่มสัดส่วนในจังหวัดอื่นหรือเมืองรองอื่นแทน

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่าปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันได้รับผลกระทบหนักในช่วงเช้าแต่พอสายก็เมื่ออากาศอุ่นขึ้น หมอกควันจะจางลงพอที่ท่องเที่ยวได้ ทั้งนี้ต้องให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวด้วยเพื่อการปรับตัว แต่สำหรับการเดินทางขณะนี้พบว่าในทุกเที่ยวบินยังไม่มีการยกเลิกในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เชื่อว่าปัญหาฝุ่นส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยแน่นอน ทั้งนี้ทุกฝ่ายยังเร่งหาสาเหตุของการเกิดฝุ่นอยู่ สาเหตุที่สถานการณ์ฝุ่นดูรุนแรงมากขึ้น ส่วนหนึ่งต้องใช้ว่าอิทธพลของโซเชียสมิเดียและความเข้าใจการรู้ฝุ่นของคนไทยมีมากขึ้น จากเดิมที่ไม่เคยเข้าใจเรื่อง PM 2.5 หรือ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ AQI มากก่อน จึงเชื่อว่าปีนี้สัดส่วนของนักท่องเที่ยวในภาคเหนือจะลดลงร้อยละ 10

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่าขณะเดียวกันทราบว่าทุกฝ่ายกำลังเร่งแก้ปัญหา และเพื่สร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว ในพื้นที่ภาคเหนือในดียิ่งขึ้น ได้จัดทำอุโมงค์น้ำ ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยว มากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 6-8 เม.ย. และ 12-16 เม.ย. เพื่อช่วยลดฝุ่น และปลุกบรรยากาศท่องเที่ยว และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะหันไปเที่ยวเมืองรองมากขึ้น และคาดว่าเมื่อถึงฤดูของผลไม้ในภาคตะวันออก การท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักมากขึ้นอีกครั้ง ทั้งนี้จากกรณีปัญหาฝุ่นละอองจะทำให้คนไทยได้เรียนรู้ว่าเรื่องของท่องเที่ยวไม่ใช่แค่เรื่องสถานที่เพียงอย่างด้วย แต่เรื่องอากาศและบรรยากาศในการเดินทางก็เป็นเรื่องสำคัญ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: