คาดอบรมหมอ-เภสัช 'รักษา-จ่ายยา กัญชา' ครั้งแรก 19-20 มี.ค. 2562 นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2272 ครั้ง

คาดอบรมหมอ-เภสัช 'รักษา-จ่ายยา กัญชา' ครั้งแรก 19-20 มี.ค. 2562 นี้

กรมการแพทย์ คาดจัดอบรมหมอ-เภสัช 'รักษา-จ่ายยา กัญชา' ชุดแรกได้ในวันที่ 19-20 มี.ค. 2562 นี้ จากนั้นจะทยอยจัดการอบรมอีก 7 ชุด ซึ่งวิทยากรผู้อบรมจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท มะเร็ง และอายุรกรรมประสาท และเจ้าหน้าที่จากสถาบันธัญญารักษ์ ที่มาภาพประกอบ: Newshub

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2562 ว่านพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดอบรมแพทย์และเภสัชกรในการใช้กัญชารักษาโรคว่าขณะนี้กรมการแพทย์กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำหลักสูตรของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับรองการใช้กัญชารักษาโรค โดยคาดว่าจะเริ่มอบรมแพทย์และเภสัชกรชุดแรกได้ในวันที่ 19-20 มี.ค. 2562 นี้ จากนั้นจะทยอยจัดการอบรมอีก 7 ชุด ซึ่งวิทยากรผู้อบรม จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท มะเร็ง และอายุรกรรมประสาท และเจ้าหน้าที่จากสถาบันธัญญารักษ์ เพราะขณะนี้การอนุญาตใช้กัญชารักษาโรค หรือยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ครอบคลุมใน 4 กลุ่ม ได้แก่ โรคลมชักในเด็ก ปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ผู้ป่วยมะเร็งที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด และการรักษาอาการปวดเรื้อรัง ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องมีการอบรม เนื่องจากหากไม่ระวังอาจจะติดสารได้

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับการอบรมจะต้องผ่านการทดสอบเบื้องต้น ก่อนและหลังการอบรม เพื่อนำไปประเมินผลเบื้องต้น และจะได้รับใบประกาศรับรองจากกรมการแพทย์ และทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะรวบรวมเพื่อจัดทำเป็นระบบทะเบียนรายชื่อ แพทย์ และเภสัชกร ที่สามารถรักษาสั่งจ่ายกัญชาได้ เพื่อความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนทราบเป็นข้อมูล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: