ดูแตร์เตเผยครั้งแรกป่วยเรื้อรังโรค 'แพ้ภูมิตัวเอง' สยบข่าวลือเป็นมะเร็ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1541 ครั้ง

ดูแตร์เตเผยครั้งแรกป่วยเรื้อรังโรค 'แพ้ภูมิตัวเอง' สยบข่าวลือเป็นมะเร็ง

นายโรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เผยครั้งแรกหลังมีกระแสข่าวว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็ง ว่ากำลังเจ็บป่วยด้วยโรคแพ้ภูมิตัวเองที่อาจทำให้ร่างกายเกิดเจ็บป่วยขั้นรุนแรงได้ตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นการเปิดเผยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้นำฟิลิปปินส์ครั้งแรกนับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งเมื่อสามปีที่ผ่านมา โดยผู้นำฟิลิปปินส์ในวัย 74 ปี ถูกจับตามองทั้งจากประชาชนในประเทศและสื่อทั่วโลก หลังจากที่เขาไม่ปรากฏตัวตามงานสำคัญๆต่างๆ รวมถึงกระแสข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ

"ผมได้รับโรคนี้มาจากปู่ สังเกตว่าตาข้างหนึ่งของผมมีขนาดเล็กกว่าตาอีกข้าง และมันเคลื่อนไหวได้เอง เพราะเป็นโรค Myasthenia Gravis ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้างโปรตีนผิดปกติมายับยั้งการทำงานระหว่างรอยต่อของปลายประสาทกับกล้ามเนื้อ ทำให้การส่งผ่านกระแสประสาทด้วยสารสื่อประสาทอเซติลโคลีน (Acetylcholine) เป็นไปได้ไม่เต็มที่ จึงเกิดการอ่อนแรงขึ้น" ดูเตอร์เต กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมานาย Eduardo Año รัฐมนตรีมหาดไทยของฟิลิปปินส์ เคยแถลงว่าผลการตรวจสุขภาพโดยเก็บตัวอย่างเซลล์เนื้อเยื่อบริเวณลำไส้ของประธานาธิบดีดูเตอร์เตไม่พบเชื้อมะเร็ง เช่นเดียวกับดูเตอร์เตเองที่เคยกล่าวไว้ชัดเจนว่าหากผลตรวจบ่งชี้ว่าเป็นมะเร็ง เขาจะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและจะไม่รับการรักษา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 7/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: