Gojek เตรียมระดมทุนเพิ่ม 2 พันล้านดอลล์ภายในสิ้นปีหวังส่วนแบ่งการตลาดจาก Grab

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2207 ครั้ง

Gojek เตรียมระดมทุนเพิ่ม 2 พันล้านดอลล์ภายในสิ้นปีหวังส่วนแบ่งการตลาดจาก Grab

นาย Andre Soelistyo ประธานบริษัท Gojek แพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้บริการเรียกรถโดยสารเบอร์หนึ่งจากอินโดนีเซีย เผยว่าขณะนี้บริษัทให้บริการธุรกรรมนอกอินโดนีเซียอยู่ราว 1,500 ล้านดอลลาร์ โดยมีผู้ลงทุนรายสำคัญทั้งกูเกิล, Tencent, Visa, Mitsubishi รวมถึงธนาคารไทยพาณิชย์ ทำให้ Gojek เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นธุรกิจระหว่างประเทศ หลังเปิดสาขาในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยบริษัทคาดว่าจะได้เงินเพิ่มทุนรอบล่าสุดครบ 2,000 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อยกระดับบริษัทและแซงหน้าแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งอย่าง Grab

ที่ผ่านมา Gojek พยายามที่จะแซงหน้าบริษัทอย่างแกร็บ โฮลดิ้งส์ (Grab) คู่แข่งจากสิงคโปร์ ในการให้บริการออนไลน์ต่างๆ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทหวังที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นของตนให้เป็นแอพพลิเคชั่นครบวงจร หรือ 'Super App' เพื่อขยายการตลาดในระดับอาเซียนและในเอเชียต่อไป

ด้านนาย Tan Hooi Ling ผู้ก่อตั้งบริษัท Grab เผยเช่นกันว่าบริษัทจะลงทุน 150 ล้านดอลลาร์ในการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) การจ้างพนักงาน และการพัฒนาในช่วงปีหน้า เพื่อยกระดับแอพพลิเคชั่นและบริการของ Grab ให้เป็นมิตรกับลูกค้าในอาเซียนมากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งจะเห็นว่า Gojek มีทิศทางที่คล้าย Grab โดยขยายจากบริการรถโดยสาร ไปสู่บริการส่งอาหาร เงินดิจิทัล รวมทั้งมีบริการที่แตกต่างอย่างบริการทำความสะอาดบ้าน เป็นต้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Bloomberg, 5/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: