เวียดนามนำเข้าถ่านหินหลายล้านตันป้อนโรงไฟฟ้าหลังขาดแคลนพลังงานขั้นรุนแรงตั้งแต่ปี 2011

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3143 ครั้ง

เวียดนามนำเข้าถ่านหินหลายล้านตันป้อนโรงไฟฟ้าหลังขาดแคลนพลังงานขั้นรุนแรงตั้งแต่ปี 2011

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม เผยว่ากำลังพิจารณานำเข้าถ่านหินจากสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบสนองความต้องการเชื้อเพลิงสำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นและมีแผนที่จะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังจำเป็นจะต้องทำให้มูลค่าการค้าเกินดุลกับสหรัฐอเมริกานั้นแคบลง หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะกำหนดอัตราภาษีศุลกากรกับผลิตภัณฑ์ของเวียดนามท่ามกลางสงครามการค้าจีน-อเมริกา

เวียดนามกลายเป็นผู้นำเข้าถ่านหินเป็นจำนวนมาก ถ่านหินส่วนใหญ่ขนส่งมาจากออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย โดยคาดว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินจะมีสัดส่วน 42.6% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าของเวียดนามในปี 2030 เพิ่มขึ้นจาก 38.1% ในปัจจุบัน เพราะที่ผ่านมาเวียดนามจะต้องต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงตั้งแต่ปี 2011 เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงกว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ ทำให้เวียดนามจะต้องนำเข้าถ่านหิน 680 ล้านตัน เพื่อป้อนให้แก่โรงไฟฟ้าของประเทศระหว่างปี 2016-2030

ขณะที่สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ เวียดนามมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้นเป็น 20,590 ล้านดอลลาร์ ในครึ่งแรกของปีนี้ จาก 15,550 ล้านดอลลาร์ของปีก่อนหน้า ตามข้อมูลศุลกากรของเวียดนาม ทำให้นอกจากการนำเข้าถ่านหินแล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของประเทศและกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกาจะลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในเร็วๆ นี้อีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Vietnam News, 3/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: