สิงคโปร์เริ่มสำรวจเขตลงคะแนนเลือกตั้ง-ลืออาจยุบสภาเลือกตั้งก่อนกำหนด

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1756 ครั้ง

สิงคโปร์เริ่มสำรวจเขตลงคะแนนเลือกตั้ง-ลืออาจยุบสภาเลือกตั้งก่อนกำหนด

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ สัญญาณแรกของการเตรียมนำประเทศเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่อย่างเป็นทางการ ด้วยคำสั่งจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบและทบทวนการแบ่งเขตการเลือกตั้งเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งก่อนหน้า โดยกำหนดการเดิมของการเลือกตั้งคือวันที่ 15 เมษายน 2564 แต่มีการคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ผู้นำสิงคโปร์จะประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด

อย่างไรก็ตามนายลี เซียน ลุง เคยประกาศไว้เมื่อปลายปีที่แล้วว่าจะวางมือจากการเมือง หลังเป็นนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 และที่ประชุมพรรคกิจประชาชน (People’s Action Party; PAP) ซึ่งครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด ในการเป็นพรรครัฐบาลของสิงคโปร์ นับตั้งแต่ปี 2502 ได้เลือกนาย Heng Swee Keat รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนปัจจุบันให้ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 เพื่อสืบทอดอำนาจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยที่พรรคยังคงมั่นใจมากว่าจะชนะการเลือกตั้ง เพราะนับตั้งแต่สิงคโปร์เป็นรัฐเอกราชและจัดการเลือกตั้ง พรรค PAP ไม่เคยได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนน้อยกว่า 60% แม้แต่ครั้งเดียว

ขณะที่นายลี เซียน หยาง น้องชายของผู้นำสิงคโปร์ ประกาศเช่นเดียวกันว่าจะพรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า (Progress Singapore Party; PSP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านก่อตั้งใหม่ และวิจารณ์นโยบายของ PAP มาโดยตลอดว่าเปลี่ยนไปจากการเดินตามอุดมการณ์บนแนวทางของนายลี กวน ยู ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคเมื่อปี 2497 โดยหลายฝ่ายมองว่าเป็นความขัดแย้งภายในพี่น้องตระกูลลีมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องการจัดการมรดกของบิดาผู้ล่วงลับ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asia Times, 5/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: