สิงคโปร์ชูไอเดีย 'Goodbye ATM Cards' ตั้งเป้าถอนเงินผ่านคิวอาร์โค้ด100% ภายในปี 2030

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2242 ครั้ง

สิงคโปร์ชูไอเดีย 'Goodbye ATM Cards' ตั้งเป้าถอนเงินผ่านคิวอาร์โค้ด100% ภายในปี 2030

นาย Aditya Gupta หัวหน้าฝ่ายธุรกิจดิจิทัลของธนาคาร OCBC ในสิงคโปร์ เผยว่า OCBC ได้เปิดตัวบริการถอนเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มด้วยการใช้คิวอาร์โค้ดเป็นธนาคารแรกในสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสามารถใช้บริการถอนเงินสดโดยไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ็ม คาดว่าลูกค้าของ OCBC จะเปลี่ยนมาถอนเงินด้วยคิวอาร์โค้ดได้ 100% ภายในปี 2030 เพราะสะดวกกว่าและมีความปลอดภัยสูงกว่า ด้วยรูปแบบการเข้าสู่บัญชีธนาคารด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง และอนาคตมีแผนจะขยายบริการดังกล่าวไปในมาเลเซีย

ปีที่ผ่านมาชาวสิงคโปร์ถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มราว 3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือน ดังนั้น การนำเทคโนโลยีมาใช้กับความดั้งเดิมนี้ ธนาคารจึงได้พัฒนาบริการให้ลูกค้าถอนเงินโดยไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ็มด้วยการใช้คิวอาร์โค้ด ผ่านแอปพลิเคชั่น 'Pay Anyone' 

สิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินแห่งหนึ่งของเอเชีย รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในหลายอุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งมีสนามทดสอบที่แรกในอาเซียน ทั้งสนับสนุนเทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) พร้อมกับเป้าหมายลดการใช้เงินสดให้เหลือ 5% ภายในปี 2030 และในปี 2018 ได้รับการยกย่องให้เป็นสมาร์ทซิตี้ที่สุดในโลก ในแง่การให้บริการเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชน

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 1/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: