มาเลเซียประกาศร่วม 'ศาลอาญาระหว่างประเทศ' หวังแสดงบทบาทสำคัญในเวทีโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2612 ครั้ง

มาเลเซียประกาศร่วม 'ศาลอาญาระหว่างประเทศ' หวังแสดงบทบาทสำคัญในเวทีโลก

มาเลเซียประกาศเป็นสมาชิกใหม่ลำดับที่ 124 ของศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court; ICC) เมื่อวันอังคารที่ 5 มีนาคม ถือเป็นการเพิ่มแรงหนุนให้กับสถาบันระหว่างประเทศที่กำลังเผชิญเสียงวิจารณ์เรื่องการตัดสินคดีและถูกรัฐภาคีถอนตัวไปแล้วหลายราย โดยนาย Kula Segaran รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์เผยว่า การเข้าร่วม ICC จะเปิดช่วยให้มาเลเซียได้แสดงบทบาทสำคัญในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติ

อย่างไรก็ตาม ICC ถูกถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อเดือนมกราคม หลังผู้พิพากษาตัดสินให้อดีตประธานาธิบดี Laurent Gbagbo ของไอเวอรีโคสต์ ไม่มีความผิดฐานก่ออาชญากรรม จากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2010 และทำให้หลายฝ่ายออกมาตั้งคำถามว่าศาลแห่งนี้ทำหน้าที่ได้ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ โดยบุรุนดีเป็นชาติแรกที่ประกาศตัดสัมพันธ์กับ ICC หลังอัยการได้เปิดการสอบสวนรัฐบาลประธานาธิบดี ฐานมีพฤติกรรมเข้าข่ายก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติในช่วงที่เกิดวิกฤตการเมือง

ขณะที่ประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้ส่งหนังสือแจ้งขอถอนตัวออกจากธรรมนูญกรุงโรมเมื่อเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว หลังจาก ICC เริ่มเปิดการไต่สวนสงครามยาเสพติดซึ่งเป็นโยบายหลักของรัฐบาลฟิลิิปปินส์ในยุคของเขา

ที่ผ่านมาไอซีซีก่อตั้งขึ้นในปี 2002 และถือเป็นศาลอาชญากรรมสงครามถาวรแห่งเดียวในโลก มีเป้าหมายในการลงโทษผู้ก่อคดีล่วงละเมิดอย่างร้ายแรงซึ่งกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศนั้นๆ ไม่พยายามหรือไม่สามารถที่จะเอาผิดได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 5/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: