เฟซบุ๊กแบนเพิ่ม 4 เพจกองกำลังพม่า-กลุ่มติดอาวุธ เล็งลบบัญชีของผู้สนับสนุนด้วย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 2167 ครั้ง

เฟซบุ๊กแบนเพิ่ม 4 เพจกองกำลังพม่า-กลุ่มติดอาวุธ เล็งลบบัญชีของผู้สนับสนุนด้วย

หลังจากที่เครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างเฟสบุ๊กเคยไล่ปิดบัญชีที่เชื่อมโยงกับกองทัพพม่าหลายร้อยบัญชี ล่าสุดได้ระงับบัญชีเฟซบุ๊กของของกลุ่มกองกำลัง 4 กลุ่มใหญ่ในพม่า เพื่อป้องกันการเผยแพร่ความรุนแรง รวมถึงเพจที่เกี่ยวกับการกวาดล้างชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อยในประเทศ ได้แก่ กองทัพอาระกัน (Arakan Army) กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army) กองทัพคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independence Army) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta’ang National Liberation Army) 

โดยเฟสบุ๊กจะลบเพจและบัญชีที่มีข้อความแสดงการยกย่อง สนับสนุน ชื่นชน และเป็นตัวแทนของกองกำลังทั้ง 4 กลุ่ม เพื่อจัดระเบียบเพจและบัญชีที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ความเกลียดชัง ข้อมูลข่าวสารผิดๆ และการปราบปรามชาวโรฮิงยาในพม่าแล้ว 4 ครั้ง

ปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว (อ่านเพิ่มเติมที่: เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ไล่ลบบัญชีกว่า 500 ชื่อ หลังพบเชื่อมโยงทหารพม่าสร้างความเกลียดชัง) จากการแบนบัญชีเฟซบุ๊กของบุคคลและองค์กรต่างๆ 20 บัญชี รวมทั้งบัญชีของพล.อ.มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า ก่อนปิดเพจ 425 เพจ 135 บัญชีผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊ก และอีก 15 บัญชีอินสตาแกรมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Frontier Myanmar, 6/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: