Viettel เวียดนามตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าในพม่า 2 เท่า พร้อมบุกตลาดเกาหลีเหนือภายในปี 2019

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2191 ครั้ง

Viettel เวียดนามตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าในพม่า 2 เท่า พร้อมบุกตลาดเกาหลีเหนือภายในปี 2019

Viettel บริษัทด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของเวียดนามและเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 5G เป็นรายแรก เล็งลงทุนเพิ่มในพม่าเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานที่มีอยู่ 5 ล้านราย เป็น 10 ล้านรายภายในสิ้นปี พร้อมเผยกำลังเตรียมการลงทุนที่เกาหลีเหนือและคิวบา โดยนาย Le Dang Dung ประธานบริษัทเผยว่า พม่ายังมีพื้นที่อีกมากมายให้ธุรกิจโทรคมนาคมเติบโต 

ที่ผ่านมา Mytel เครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่พัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัท Viettel บริษัทเมียนมาร์ เนชันแนล เทเลคอม โฮลดิ้ง (Myanmar National Holding Public Ltd) และบริษัทสตาร์ ไฮ พับลิก (Star High Public Co Ltd) มีผู้ลงทะเบียนใช้งานประมาณ 5 ล้านราย ซึ่งนาย Le Dang Dung ตั้งเป้าว่าจะต้องเพิ่มขึ้น 2 เท่า ภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบัน Viettel ผู้ลงทะเบียนใช้งานประมาณ 60 ล้านราย ในเวียดนาม และมากกว่า 30 ล้านรายใน 10 ประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา โดยบริษัทยังหารือที่จะเข้าซื้อหุ้น 20% ในบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในยุโรปด้วย แต่นาย Le Dang Dung เห็นว่าเวียดเทลวางแผนที่จะยุติการขยายการลงทุนในตลาดแอฟริกา เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาที่จะทำกำไรเพราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ แต่เกาหลีเหนือกลับกลายเป็นประเทศที่ Viettel ให้ความสนใจลงทุน

“เราพยายามขออนุญาตจากเกาหลีเหนือสร้างเครือข่ายมือถือที่นั่นเมื่อปี 2553 แต่เรายังต้องรอการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และรอให้ประเทศเปิดตลาดให้นักลงทุนต่างชาติ” Le Dang Dung กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Free Malaysia Today, 5/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: