ศาลชารีอะห์มาเลเซียสั่งจำคุกชาย 6 คนหลังหนีละหมาดวันศุกร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2360 ครั้ง

ศาลชารีอะห์มาเลเซียสั่งจำคุกชาย 6 คนหลังหนีละหมาดวันศุกร์

ศาลชารีอะห์มาเลเซียในรัฐตรังกานูตัดสินจำคุกชายมุสลิม 6 คน เป็นเวลา 1 เดือน หลังพบว่าหนีการละหมาดวันศุกร์ไปนั่งเล่นริมน้ำตกของหมู่บ้านในช่วงเวลาบ่ายโมงของวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการละหมาดวันศุกร์ โดยทั้งหมดเป็นวัยรุ่น อายุระหว่าง 17-35 ปี นอกจากนี้ศาลยังลงโทษปรับ 2,400 ริงกิต (ราว 17,000 บาท) แต่ทั้ง 6 คนได้รับการประกันตัวระหว่างรอยื่นอุทธรณ์ ด้านนักสิทธิมนุษยชนชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล อาจไม่เหมาะสมสำหรับมุสลิมแต่ไม่ถึงขั้นต้องโทษอาญา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแม้การทำละหมาดวันศุกร์จะเป็นข้อบังคับสำหรับชายชาวมุสลิมมาเลเซีย แต่การตัดสินลงโทษบุคคลที่ไม่ทำละหมาดเป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้น และคดีของบุคคลเหล่านี้น่าจะเป็นครั้งแรก โดยทั้ง 6 คนถูกกล่าวหาว่าทำผิดมาตรา 16 ของกฎหมายอาญาชารีอะห์ตรังกานู ฉบับแก้ไขปรับปรุงปี 2559 ซึ่งกำหนดโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี และปรับสูงสุด 3,000 ริงกิต

ด้านนาย Zaid Malek จากกลุ่มทนายความเพื่อเสรีภาพ เผยว่าการไม่ร่วมทำละหมาดวันศุกร์นั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ถึงแม้ว่าพฤติกรรมที่ว่านี้จะถูกผู้คนบางส่วนในสังคมมุสลิมมองว่าไม่เหมาะสม แต่การลงโทษทางอาญานั้นรุนแรงเกินไปและไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา นอกจากนี้คำตัดสินยังขัดแย้งกับคำมั่นสัญญาของรัฐมนตรีการศาสนาที่บอกว่าจะเน้นด้านการฟื้นฟูผู้กระทำความผิด มากกว่าการลงโทษ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakartar Post, 4/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: