เตือนแฟนบอล 'ลิเวอร์พูล-เชลซี' อย่าเอาชื่อทีมไปตั้งพาสเวิร์ด ชี้เสี่ยงภัยคุกคามไซเบอร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2656 ครั้ง

เตือนแฟนบอล 'ลิเวอร์พูล-เชลซี' อย่าเอาชื่อทีมไปตั้งพาสเวิร์ด ชี้เสี่ยงภัยคุกคามไซเบอร์

ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) ระบุ National Cyber Security Centre (NCSC) ของสหราชอาณาจักร ออกมาเผยข้อมูลบัญชีที่รั่วไหล พบผู้ใช้ตั้งพาสเวิร์ดด้วยชื่อคน ทีมฟุตบอล วงดนตรี หรือตัวละครในหนังสือดัง ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และทำให้แฮกเกอร์คาดเดาพาสเวิร์ดพวกนี้ได้ง่ายด้วย โดยชื่อทีมฟุตบอลที่เอามาตั้งเป็นพาสเวิร์ดที่มาเป็นอันดับ 1 คือ Liverpool ตามมาด้วย Chelsea ที่มาภาพประกอบ: Liverpool Echo

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมาว่าศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เตือนภัย แฟนคลับทีมลิเวอร์พูล และเชลซี อย่าใช้ชื่อทีมตั้งเป็นพาสเวิร์ดเพราะขึ้นทำเนียบ พาสเวิร์ดยอดแย่ไปแล้ว ไทยเซิร์ตอ้างข้อมูลของหน่วยงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร หรือ National Cyber Security Centre (NCSC) ออกมาเผย ข้อมูลบัญชีที่รั่วไหล พบผู้ใช้ตั้งพาสเวิร์ดด้วยชื่อคน ทีมฟุตบอล วงดนตรี หรือตัวละครในหนังสือดัง ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และทำให้แฮกเกอร์คาดเดาพาสเวิร์ดพวกนี้ได้ง่ายด้วย

สำหรับชื่อทีมฟุตบอล ที่เอามาตั้งเป็นพาสเวิร์ดที่มาเป็นอันดับ 1 คือ Liverpool ตามมาด้วย Chelsea ส่วนชื่อทั่ว ไปที่คนมักมาตั้งเป็นพาสเวิร์ด ได้แก่ Ashley, Michael, Daniel, Jessica และ Charlie ด้านวงดนตรีที่มีคนเอามาตั้งมากสุดคือ Blink-182 แชมป์พาสเวิร์ดยอดแย่สุด ยังคงเป็น 123456 ที่มีผู้ใช้กว่า 23 ล้านคน ตามมาด้วย 123456789, qwerty, password และ 1111111

ทั้งหมดนี้ ล้วนแต่สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงขาดความตระหนักเรื่องการใช้พาสเวิร์ดที่มั่นคงปลอดภัยหรือมีความปลอดภัยเปิดโอกาสให้แฮกเกอร์ที่ไม่หวังดีเดาพาสเวิร์ดพวกนี้ได้ง่าย รวมไปถึงสามารถขโมยข้อมูลหรือสวมรอยบัญชีของผู้ใช้เพื่อไปสร้างความเสียหายได้

ผลการศึกษาของ NCSC จากการสอบถามเรื่องพฤติกรรมในเรื่อง security และความกลัวของผู้ใช้ ยังพบว่าร้อยละ 42 คาดว่าจะเสียเงินจากการฉ้อโกงทางออนไลน์ และร้อยละ 15 เท่านั้น ที่มั่นใจว่าพวกเขาป้องกันตัวเองทางออนไลน์ได้นอกจากนั้น น้อยกว่าครึ่งที่ใช้พาสเวิร์ดไม่ซ้ำและเดายากในอีเมลหลัก การตั้งพาสเวิร์ดจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ดูแนวทางการตั้งพาสเวิร์ดที่มั่นคงปลอดภัยได้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: