มหาเธร์เสนอร่างก.ม.จำกัดวาระนายกไม่เกิน 2 สมัย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1951 ครั้ง

มหาเธร์เสนอร่างก.ม.จำกัดวาระนายกไม่เกิน 2 สมัย

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ให้คำมั่นไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้งปีที่แล้ว ในประเด็นการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่เกินสองสมัย โดยพรรค Pakatan Harapan ของมหาเธร์หวังว่ากฎหมายนี้จะป้องกันการใช้อำนาจโดยมิชอบในอนาคตได้ ล่าสุดรัฐบาลมาเลเซียได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาแล้ว โดยท่าทีดังกล่าวของพรรครัฐบาลมีขึ้นหลังที่เมื่อเดือนที่แล้วนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกมาเลเซีย ได้ขึ้นให้การต่อศาลสูงในคดีทุจริตเงินกองทุนพัฒนามาเลย์ 1MDB

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลักของมาเลเซีย ซึ่งจะระบุเงื่อนไขการรับตำแหน่งผู้เป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคตได้เพียง 2 สมัยเท่านั้น โดยคาดว่าจะสามารถเปิดอภิปรายได้ในเดือนมกราคมปีหน้า และต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาสองในสามจากสมาชิกทั้งหมด 222 เสียง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีมหาเธร์วัย 94 ปี เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกในปี 2524-2546 นานที่สุดในประวัติศาสตร์มาเลเซีย ส่วนนายนาจิบ ราซัค ในวัย 66 ปี เคยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552-2561 เพราะชนะเลือกตั้งประธานพรรค UMNO และรับตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีอาหมัด บาดาวีที่ลาออกในปี 2551 เพราะรัฐบาลผสมเสียที่นั่งให้ฝ่ายค้านมากเป็นประวัติการณ์ในการเลือกตั้งปีนั้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Malaysian Reverse, 4/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: