รบ.เวียดนามขึ้นภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมจีน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1745 ครั้ง

รบ.เวียดนามขึ้นภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมจีน

หลังจากที่รัฐบาลเวียดนามประกาศการขาดดุลการค้ากับจีนมาได้สักระยะ ล่าสุดได้กำหนดอัตราเรียกเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดกับผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมบางรายการจากจีน เพียงไม่กี่เดือนหลังเวียดนามจัดเก็บภาษีแบบเดียวกันกับผลิตภัณฑ์เหล็ก โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่เดือนมกราคม พบว่าการทุ่มตลาดของจีนนั้นส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตอะลูมิเนียมภายในประเทศอย่างรุนแรง ทำให้ผู้ผลิตบางรายต้องระงับการผลิตลง รัฐบาลจึงจำเป็นต้องมีมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดด้ายการกำหนดอัตราภาษีต่อต่อผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมจากบริษัทจีน 16 ราย ระหว่าง 2.49% ถึง 35.58% โดยมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 5 ปี 

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเผยอีกว่าปริมาณการนำเข้าอะลูมิเนียมจากจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปีที่ผ่านมาที่อย่างน้อย 62,000 ตัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวไม่รวมกับอะลูมิเนียมที่ส่งผ่านเวียดนาม แม้ว่าเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเวียดนามเพิ่งกำหนดอัตราภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดกับผลิตภัณฑ์เหล็กบางรายการจากจีนที่ 3.45% ถึง 34.27% โดยจะดำเนินการปราบปรามสินค้าที่มีต้นทางจากจีนแต่ถูกติดป้ายอย่างผิดกฎหมายว่า 'Made in Vietnam' โดยผู้ส่งออกที่พยายามจะเลี่ยงภาษีของสหรัฐอเมริกากับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีน

ที่ผ่านมาเวียดนามพึ่งพาจีนในส่วนของวัสดุและอุปกรณ์สำหรับการผลิตที่ใช้แรงงานคนเป็นหลัก โดยในช่วง 8 เดือนแรกเวียดนามขาดดุลการค้ากับจีนถึง 25,110 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวขึ้นจาก 17,230 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VN Express, 2/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: