คลังอินโดนีเซียชงร่างภาษีฉบับใหม่เก็บ VAT บริษัทด้านเทคโนโลยีแม้ไม่มีออฟฟิศในประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ก.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2074 ครั้ง

คลังอินโดนีเซียชงร่างภาษีฉบับใหม่เก็บ VAT บริษัทด้านเทคโนโลยีแม้ไม่มีออฟฟิศในประเทศ

นาง Sri Mulyani Indrawati รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซียเปิด เผยว่ารัฐบาลเตรียมออกกฎหมายที่จะทำให้บริษัทเทคโนโลยี เช่น กูเกิล (อัลฟาเบท อิงค์) และบริษัทอเมซอน ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดยไม่สนใจว่าบริษัทเหล่านั้นจะมีสำนักงานอยู่ในอินโดนีเซียหรือไม่ ด้วยเหตุผลว่าบริษัทในลักษณะนี้มีสถานะทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งทำให้ VAT อาจเพิ่มมากขึ้นจาก 10% ในปัจจุบัน แต่รัฐบาลยังไมไ่ด้เปิดเผยว่าจะยื่นเสนอร่างปรับปรุงภาษีฉบับนี้เมื่อใด

ร่างกฎหมายภาษีฉบับปรับปรุงใหม่นี้ ที่ต้องรอการอนุมัติจากรัฐสภาก่อนนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปภาษีในวงกว้างของอินโดนีเซีย ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษีของรัฐบาล และดึงดูดการลงทุน

"เป็นเพราะบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้มีสถานะทางเศรษฐกิจที่สำคัญ แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีสำนักงานสาขาในอินโดนีเซีย" นางอินทราวาตีกล่าวว่า โดยระบุว่า กูเกิล, อเมซอน และ เน็ตฟลิกซ์ เป็นตัวอย่างของบริษัทที่จะได้รับผลกระทบจากกฎหมายใหม่ที่จะมีขึ้น

อย่างไรก็ตามปัจจุบันอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในอินโดนีเซียอยู่ที่ 10% ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการส่วนใหญ่ แต่ที่ผ่านมาบริษัทอย่างกูเกิล เคยมีข้อพิพาทด้านภาษีกับอินโดนีเซียในปี 2016 เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการไม่ชำระ VAT จากรายได้ในการโฆษณา ซึ่งมีการยุติคดีกันได้ด้วยข้อตกลงที่ไม่มีการเปิดเผย ทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียต้องการให้บรรดาผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง เช่น เน็ตฟลิกซ์ จ่ายภาษีอย่างเป็นธรรมเหมือนกับบริษัทอื่นๆ เช่นเดียวกัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Euronews, 4/09/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: