หมอกควันพิษจากอินโดนีเซีย จ่อถล่มสิงคโปร์-มาเลเซียที่เก่าเวลาเดิม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2878 ครั้ง

หมอกควันพิษจากอินโดนีเซีย จ่อถล่มสิงคโปร์-มาเลเซียที่เก่าเวลาเดิม

สำนักอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์เผยว่า สิงคโปร์และมาเลเซียจะเผชิญกับปัญหาควันพิษปกคลุมประเทศอีกครั้ง ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์จากนี้หรือภายในเดือนหน้า สาเหตุจากไฟป่าในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นไฟป่าตามธรรมชาติและไฟจากการเผาป่าเพื่อการเพาะปลูก โดยจากภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นจุดความร้อน และกิจกรรมที่ส่งผลให้เกิดควันในหลายพื้นที่ของจังหวัด Riau และ Jambi ในเกาะสุมาตราและทางใต้ของเกาะกาลิมันตัน 

สำนักอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์ เผยอีกว่าจำนวนจุดความร้อนจากไฟป่าในอินโดนีเซียส่งผลให้ขณะนี้ทางการท้องถิ่นของอินโดนีเซียต้องประกาศเหตุฉุกเฉินในพื้นที่หกจังหวัดของเกาะสุมาตราและเกาะกาลิมันตัน และได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจหลายพันนายช่วยกันดับไฟในพื้นที่

ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาของมาเลเซียเผยตรงกันว่าพื้นที่บางส่วนของมาเลเซียจะได้รับผลกระทบจากควันพิษที่จ่อพัดถล่มครั้งนี้เช่นกัน เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะหอบเอาหมอกควันที่เกิดจากการเผาป่าเพื่อการเกษตรในพื้นที่แถบภาคกลางและภาคใต้ของเกาะสุมาตรา เข้าปกคลุมในพื้นที่คาบสมุทรมลายู และจะทำให้พื้นที่อย่างรัฐเซลังงอร์ กัวลาลัมเปอร์ ปุตราจายา เนกรีเซมบีลัน และปีนัง จะได้รับผลกระทบจากหมอกควันพิษดังกล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New Straits Times, 3/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: