ประชาชนอินโดนีเซียฟ้องรบ.หลังกรุงจาการ์ตาขึ้นอันดับ 1 เมืองมลพิษทางอากาศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3243 ครั้ง

ประชาชนอินโดนีเซียฟ้องรบ.หลังกรุงจาการ์ตาขึ้นอันดับ 1 เมืองมลพิษทางอากาศ

สถานการณ์มลพิษทางอากาศในอินโดนีเซียแย่ลงต่อเนื่อง แม้กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นักธุรกิจ และประชาชนชาวอินโดนีเซีย ได้ยื่นฟ้องต่อรัฐบาล ที่ไม่สามารถจัดการกับมลพิษทางอากาศที่เลวร้ายจนติดอันดับหนึ่งของโลกได้ โดยล่าสุดได้ยื่นฟ้องทั้งประธานาธิบดี รัฐมนตรีของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ทั้งหมด 30 คดี เพื่อผิดชอบความเสียหายทางแพ่ง

ด้านนาย Ayu Eza Tiara โฆษกของผู้ว่ากรุงจาการ์ตา เผยว่าจริงๆ แล้วสภาพอากาศโดยทั่วไป อยู่ในขั้นปานกลาง และดีขึ้นกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรได้ดีขึ้น แต่จากการวัดดัชนีคุณภาพอากาศ (Air quality index; AQI) พบว่าในกรุงจาการ์ตามีค่า AQI สูงถึง 240 ในขณะที่ค่าเฉลี่ยมาตรฐานอยู่ที่ไม่เกิน 50 ไมโครกรัม ส่งผลให้จาการ์ตาติดอันดับ 1 เมืองที่อากาศสกปรกที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม กรุงจาการ์ตากลายเป็นเมืองที่มีค่ามลพิษสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาสองเดือนแล้ว ซึ่งมลพิษทางอากาศในเมืองหลวงของอินโดนีเซียนั้น สูงกว่ากรุงนิวเดลีของอินเดีย และกรุงปักกิ่งของจีน ที่มีสมพิษสูงเป็นอันดับหนึ่งและสองมาตั้งแต่ต้นปี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Globe, 3/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: