ฮุนเซนสั่งเพิ่มการผลิตไฟฟ้า-นำเข้าจากลาว มั่นใจปีหน้าพนมเปญไม่ขาดแคลนพลังงาน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 มิ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2450 ครั้ง

ฮุนเซนสั่งเพิ่มการผลิตไฟฟ้า-นำเข้าจากลาว มั่นใจปีหน้าพนมเปญไม่ขาดแคลนพลังงาน

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เผยในพิธีสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยพนมเปญ ว่าได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเรื่องพลังงาน และได้ความช่วยเหลือจากฝ่ายญี่ปุ่นในการสร้างสายส่งไฟฟ้าเพื่อนำเข้าพลังงานจากลาว ทำให้รัฐบาลมั่นใจว่าในปีหน้าพนมเปญจะไม่เผชิญกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าอีกต่อไป เพราะจะเพิ่มขนาดการผลิตจากโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อผลิตไฟฟ้าอีกราว 400 เมกะวัตต์ให้เพียงพอต่อกรุงพนมเปญ

ที่ผ่านมา กัมพูชาโดยเฉพาะในกรุงพนมเปญ เผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานราว 400 เมกะวัตต์ เนื่องจากแหล่งพลังงานมากกว่าครึ่งมาจากเขื่อนไฟฟ้าที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างราบรื่นจากปัญหาความแห้งแล้ง แม้กัมพูชาจะมีแหล่งพลังงานหลักอยู่ 3 แหล่ง คือ เขื่อนไฟฟ้า 1,329 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าถ่านหิน 538 เมกะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์ 64.77 เมกะวัตต์ แต่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของกัมพูชาในปี 2561 รวมทั้งสิ้น 2,650 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นราว 15% เมื่อเทียบกับปี 2560

นอกจากนี้รัฐบาลยังได้อนุมติเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานในประเทศ เมื่อเดือน เมษายนที่ผ่านมาในที่ประชุมอีก 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการเขื่อนไฟฟ้า 1 โครงการ และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์อีก 3 โครงการ ขณะที่การเจรจาจัดซื้อไฟฟ้า 1,700 เมกะวัตต์ จากเขื่อนไฟฟ้าและโรงไฟฟ้าถ่านหินในลาวนั้นยังมีความเป็นไปได้ ซึ่งรัฐบาลจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Thimes, 03/06/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: