รบ.มาเลเซียฟื้นภารกิจค้นหา MH370 อีกครั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1672 ครั้ง

รบ.มาเลเซียฟื้นภารกิจค้นหา MH370 อีกครั้ง

นาย Anthony Loke รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย เผยว่ามาเลเซียมีแผนที่จะกลับมาค้นหาเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 หากกลุ่มบริษัทที่สนใจดำเนินการดังกล่าว โดยข้อเสนอล่าสุดของรัฐบาลมาเลเซียในการค้นหาคือมาเลเซียจะมอบรางวัลให้แก่บริษัทที่ค้นหา MH370 แต่หากไม่พบร่องรอย ก็จะไม่จ่ายค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น นั่นหมายความว่าจะมีการจ่ายเงินต่อเมื่อสามารถระบุตำแหน่งของเครื่องบินได้เท่านั้น

ที่่ผานมาเครื่องบิน MH370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน หายไประหว่างการเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2014 ซึ่งกลายเป็นการหายไปอย่างปริศนาของการบินครั้งใหญ่ที่สุดในโลก โดยเมื่อเดือนมกราคม 2017 มาเลเซียและจีน รวมทั้งออสเตรเลีย ได้ยกเลิกปฏิบัติการค้นหาเครื่องบิน MH370 ทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ที่กินเวลา 2 ปี หมดเงินไปกว่า 200 ล้านดอลลาร์ หลังจากไม่พบร่องรอยของเครื่องบินที่หายไป ขณะที่การค้นหาครั้งที่ 2 นำโดยบริษัท Ocean Infinity ก็ยุติลงเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยไม่พบร่องรอยเช่นเดียวกัน

นาย Anthony Loke กล่าวอีกว่า บริษัทOcean Infinity ได้แสดงความสนใจต่อข้อเสนอของการค้นหาใหม่เช่นกัน เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่ในการค้นหาเกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการนำเสนอต่อรัฐบาลมาเลเซียแต่อย่างใด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: ABC, 4/02/2019

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: