รณรงค์คนไทยกินไข่ 300 ฟอง/คน/ปี พร้อมดันไข่เข้าโครงการนมโรงเรียน

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2903 ครั้ง

รณรงค์คนไทยกินไข่ 300 ฟอง/คน/ปี พร้อมดันไข่เข้าโครงการนมโรงเรียน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมจัดงานวันไข่โลก 11 ต.ค. 2562 รณรงค์คนไทยกินไข่ 300 ฟอง/คน/ปี พร้อมดันไข่เข้าโครงการนมโรงเรียน ที่มาภาพประกอบ: World Egg Day (@World_Egg_Day) | Twitter

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2562 ว่านายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่แทนประธานคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) กล่าวว่า วันที่ 11 ต.ค. 2562 นี้เป็นวันไข่โลก (World Egg Day) กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขจัดสัปดาห์วันไข่โลก 2562 ของประเทศไทยใน 3 โรงพยาบาลใหญ่ ได้แก่ ร.พ.ศิริราชจัดวันที่ 7 ต.ค. ที่ ชั้น 1 อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ร.พ.จุฬาลงกรณ์จัดวันที่ 9 ต.ค. ที่ชั้น 1 อาคาร 14 ชั้น เชื่อมต่อชั้น 1 อาคารคัคณางค์ และ ร.พ.รามาธิบดีจัดวันที่ 11 ต.ค. ที่โถงชั้น 1 อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่งจะให้ความรู้ทางโภชนาการของไข่ไก่ ซึ่งเป็นอาหารโปรตีนที่มีราคาถูกที่สุด เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย

นายประภัตร กล่าวว่าขณะนี้มีแนวคิดนำไข่ไก่เป็นอาหารเสริมสำหรับนักเรียนทั่วประเทศ โดยอาจเข้าร่วมกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เบื้องต้นมอบหมายให้ทางกรมปศุสัตว์พิจารณาแนวทางโดยเร่งด่วน

“ให้กรมปศุสตว์ไปหาแนวทางว่าทำได้หรือไม่ หากเด็กได้รับทั้งนมและไข่ไก่เป็นอาหารเสริมจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ร่างกายแข็งแรงและสมองดี” นายประภัตร กล่าว

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า Egg Board และคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟองใช้โอกาส “วันไข่โลก” รณรงค์บริโภคไข่ไก่เป็นประจำทุกปี โดยยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562-2566 ยังคงตั้งเป้าการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยไว้ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี ภายใต้แนวคิด “กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย” เพื่อเผยแพร่ให้คนไทยเห็นคุณประโยชน์ในการบริโภคไข่ซึ่งมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยระดับโลก เช่น มหาวิทยาฮาร์เวิร์ดรองรับ ขณะที่กรมปศุสัตว์จะกำกับดูแลกระบวนการเลี้ยงไก่ไข่ของประเทศไทยซึ่งมาตรฐานการผลิตในระดับสูงให้ผลผลิตไข่ที่สะอาด และปลอดภัยต่อผู้บริโภค

สำหรับการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อผลิตไข่ไก่ถือเป็นอาชีพหลักอาชีพหนึ่งของเกษตรกรไทย ซึ่งสามารถผลิตไข่ไก่เฉลี่ยปีละ 15,000 ล้านฟอง เป็นความมั่นคงทางอาหารของประเทศและตอบสนองความต้องการการบริโภคของคนไทยได้อย่างเพียงพอ ขณะนี้อัตราการบริโภคของคนไทยยังอยู่เพียง 247 ฟองต่อคนต่อปี ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว คนไทยยังคงบริโภคไข่ไก่ต่ำกว่ามาก ทั้งที่ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนสูงและมีคุณค่าโภชนาการอื่น ๆ ต่อร่างกายมาก จึงจะร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนผ่านการบริโภคไข่ไก่ ซึ่งยังส่งผลพลอยได้ไปถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศให้ประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืนด้วย

สำหรับกิจกรรมในงานวันไข่โลกที่จัดขึ้นใน 3 โรงพยาบาลดังกล่าว จะแจกไข่ไก่แก่ผู้เข้าร่วมงานคนละ 2 ฟอง เพียง QR Code ภายในงาน โดยเตรียมไข่ไก่ไว้ทั้งหมด 20,000 ฟองต่อวันภายในงาน สำหรับงานที่จัดที่โรงพยาบาลศิริราชมีกิจกรรมพิเศษ คือ นำยาเก่ามาแลกไข่ใหม่ ได้รับคนละ 4 ฟอง โดยเตรียมไว้ 40,000 ฟอง นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายไข่สดและไข่แปรรูปคุณภาพราคาพิเศษนำรายได้ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้แต่ละโรงพยาบาล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: